รีวิวสมาร์ทโฟน Samsung M30S หลังใช้งานจริงเป็นอย่างไร ตอน 1 (ตัวเครื่อง, จอ, แบตฯ, เสียง)


Samsung M30S สเปคสุดคุ้มค่า แล้วจะเหมาะกับคุณไหม น่าซื้อรึปล่าว มีจุดเด่น จุดด้อยอะไรบ้าง มาดูกัน

สำหรับสมาร์ทโฟนตัวนี้ ก็มีจุดเด่นที่ หน้าจอแบบ Super AmoLED ที่ให้ภาพสวยงามสมจริง แถมการตอบสนองในการสมผัส มากกว่า จอแบบ LCD ตัวประมวลผล(CPU)ให้ Exynos 9611 (10nm) มา แถมด้วยระบบเสียง Dolby Atmos มาให้อีก และ แบตเตอรี่ ที่ให้มากถึง 6000 mAh (มิลลิแอมป์) อะแดปเตอร์ให้มาแบบ 10 วัตต์ ในราคา 6 พัน ต้นๆ ถือว่าคุ้มค่ามากๆในราคาเรทนี้
สำหรับรายละเอียดสเปคอื่นๆ กับ รูปตัวมือถือ ขอข้ามไปเลยละกัน มีรีวิวให้เห็นในเน็ตกันเยอะแล้ว (นายเรย์ขออภัยด้วย) จะได้เล่าเรื่องใช้งานจริงได้แบบเต็มๆกัน โดยที่สิ่งไหนที่ดีอยู่แล้วนายเรย์จะไม่ขอกล่าวถึง อันที่ใช้งานดีๆจริงๆ แบบมันโดนก็จะเล่าให้ฟัง โดยแยกเป็นเรื่องๆ สำหรับท่านที่ไม่ได้ใช้งานแบบเดียวกับนายเรย์ก็ลองพิจารณากันดูนะครับ ว่าข้อเสียแบบนี้ รับได้ไหม? (เพราะแต่ละคนรับได้ไม่เท่ากัน) เพื่อเป็นตัวเลือกในการเลือกซื้อมือถือสมาร์ทโฟนให้โดนใจเรามากที่สุดนั่นเอง

อุปกรณ์ในกล่อง

มีแน่นอนคือ ตัวมือถือ, อะแดปเตอร์ชาร์จไฟ ให้มาแบบ 10 วัตต์ (5v / 2A), สาย USB Type C ความยาวประมาณ 60-70 cm. ไม่แถมฟิล์ม, เคสอ่อน และหูฟังมาให้นะจ๊ะ ก็แนะนำให้สั่งซื้อผ่านเน็ตพร้อมกันได้เลย เพราะรุ่น M นี้มีขายเฉพาะในเน็ตอยู่แล้ว โดยเฉพาะเคส ร้านค้าทั่วไปไม่มีแน่นอน ส่วนฟิล์มก็ต้องเทียบรุ่นเอา ถ้าเป็นฟิล์มกระจกแบบเต็มจอ ก็ดูดีๆนะ เพราะขอบดำๆมันไปบังขอบจอได้

การจัดวางช่องต่างๆบนตัวเครื่อง

การจัดวางช่องต่างๆ ของตัวเครื่อง ช่องใส่ซิมอยู่ฝั่งซ้ายบน ปุ่ม เปิด/ปิด ปรับระดับเสียงก็เช่นกัน อยู่ด้านขวา ส่วนด้านบนของตัวเครื่อง มีไมค์ตัดเสียงรอบข้าง ส่วนด้านล่าง มีลำโพงอยู่ฝั่งขวา ช่อง USB Type-C อยู่ตรงกลาง โดยมีไมค์แทรกอยู่ ส่วนแจ๊ค 3.5 ต่อหูฟังอยู่ด้านซ้าย
ซึ่งตรงแจ็คนี้แหละ ไม่โอเท่าไหร เพราะเวลาเสียบหูฟังแล้ว ไม่ว่าจะฟังเพลง หรือดูหนัง หรือเล่นเกม มันจับไม่ถนัดเท่าไหร ต้องหมุนกลับหัวมาอีกด้านเอา เพื่อให้แจ็คอยู่ฟังมาอยู่ตรงง่ามนิ้วโป่งซ้ายมือ ซึ่งสำหรับนายเรย์ไม่ค่อยชอบตรงนี้เท่าไหร ไม่เคยชินกับการหมุนกลับหัวฝั่งนี้ แถมเวลาถือฟังเพลงก็จับไม่ถนัดมืออีกด้วย

ยื้มรูปจาก smartprix รุ่น M30 ช่องด้านล่างเหมือนกันเปี๊ยบ

สเปคที่เหลือ (มีหมายเหตุแจ้งแล้วหลังกล่อง)


พื้นที่จัดเก็บเหลือประมาณ 50+ GB แรมเหลือใช้งานจริงที่ 3.5 GB  ส่วนแบตในแอพวัดได้ที่ 5830 mAh (ใช้แอพ Phone Info สำหรับซัมซุงโดยเฉพาะ) สเปคพวกนี้มีหมายเหตุหลังกล่องอยู่แล้วว่าจะไม่เท่ากับสเปคที่โฆษณาเพราะปัจจัยการใช้งาน ฯลฯ สำหรับแรม หลังจากโหลดแอพต่างๆลงเครื่องครบแล้ว (พวกแอพโซเชียลต่างๆ แอพป้องกันมัลแวร์เพิ่มเติม ฯลฯ) ของนายเรย์เหลือแรมให้ใช้งานประมาณ 1.4 - 1.6 GB เท่านั้น ความเห็นนายเรย์รู้สึกว่าเหลือน้อยไปหน่อย เพราะสมาร์ทโฟนตัวเก่าของนายเรย์ แรม 3GB โหลดแอพเหมือนกัน แรมก็เหลือใช้งานพอๆกัน ที่เหลือคือการจัดการแรมของตัว UI ละว่าจะทำได้ดีแค่ไหน

คุณภาพการรับสัญญาณต่างๆ

ที่นายเรย์ลองใช้ เป็นซิมการ์ดของค่าย DTAC กับ ค่าย TRUE สำหรับ DTAC รับคลื่นได้ไม่เต็มเท่าไหร อาจเพราะเสาส่งสัญญาณน่าจะอยู่ห่างจากจุดที่นายเรย์อยู่ (2 - 3 ขีด) ส่วนค่าย TRUE คลื่นเต็ม มีลดบ้างแต่ไม่ต่ำกว่า 3 ขีด (อย่าลืมเปิดโหมด 4G LTE กันด้วยนะ ถึงจะได้ความเร็วเต็มสปีด สำหรับ DTAC ต้องเช็คก่อนด้วยว่าซิมการ์ดที่ใช้อยู่นั้นรองรับโหมดดังกล่าวไหม โดยการกด กด * 2300 # แล้วกดโทรออก)

รูปแรกใช้ แอพ OpenSignal เทสความเร็วใช้ แอพ SpeedTest

ความเร็ว 4G ที่ได้ของค่าย DTAC ก็ประมาณนี้ เทสหลายรอบก็ราวๆนี้ อัพโหลดมากกว่า ดาว์นโหลด ส่วนของ TRUE ไม่ได้เช็ค เพราะเป็นเบอร์สำรอง กราบขออภัยด้วยครับ
สำหรับการรับสัญญาณ Wifi ทำได้ดีมาก เทียบกับมือถือตัวเก่าที่ใช้ สัญญาณไวไฟ 5G ในห้องนอนชั้น 2 จะเหลือแค่ 1 ขีด แถมสัญญาณหลุดบ่อย แต่กับเจ้า M30S นี่ มา 3-4 ขีด เลยทีเดียว ยิ่ง 2.5G ไม่ต้องพูดถึงเลย รับได้แน่นอน (เพราะ Wifi 2.5G ไกลกว่า 5G ครับ) แต่ตรงนี้ปัจจัยขึ้นกับ ลักษณะการสร้างบ้านด้วยนะ ถ้าไปเจอบ้านสมัยใหม่ ที่มีฝ้าไล่ระดับ แถมพื้นชั้น 2 ปูไม้ปาเก้อีก แบบนี้ก็ไม่รอดนะจ๊ะ


ทดสอบความเร็วเน็ตผ่านWifi แบบ 5G ได้ความเร็วดี อัพโหลด/ดาว์นโหลด 200 เม็ก สบายๆ (ขึ้นกับเน็ต และสภาพแวดล้อมด้วย เช่นคนใช้มากน้อยแค่ไหน ความเร็วก็จะลดลงไป)

จอภาพ และการทัช

จอภาพสวยงาม ภาพคมกริบ สมเป็นจอแบบ Super AmoLED Full HD ของซัมซุงจริง สีดำก็ดำสนิท สีสันต่างๆก็ครบถ้วน มีมิติได้ใจ ใช้ดูหนัง หรือเล่นเกม ก็ได้หมดให้ภาพสวยสมจริง สีไม่จัดจนเกินไป ดูแล้วสบายตาแบบเพลินอ่ะ ส่วนความสว่างหน้าจอก็สว่างมาก สามารถใช้มือถือกลางแดดได้แบบไม่มีปัญหา ยกนิ้วให้เลย ท่านใดใช้จอแบบ LCD อยู่ หากจะซื้อมือถือใหม่แนะนำให้ลองใช้จอ แบบ AmoLED ดูแล้วจะติดใจ ส่วนตอนกลางคืนในที่มืด ปรับต่ำสุดก็ยังสว่างจนแสบตา จนต้องเปิดโคมไฟหัวเตียงช่วย
ความละเอียดของจอให้มา 1080 x 2340 pixels คมกริบ ละเอียดยิบ ที่อัตราส่วน 19.5:9 ดังนั้นเวลาใช้ดูหนังมันจะไม่เต็มจอ ตรงนี้ก็แล้วแต่ชอบว่าจะกดโหมด Fill ให้หนังเต็มจอไหม มันจะเพี้ยนไปนิดเดียวตรงนี้สำหรับนายเรย์รับได้ (ตัวคนวัตถุจะดูกว้างขึ้่นนิดหนึ่ง) ไม่สังเกตุจริงๆก็ไม่รู้ สำหรับการเล่นเกม หากเป็นเกมยุคใหม่ๆก็จะเปิดแบบเต็มจอให้เลย ไม่มีปัญหาอะไร
ส่วนด้านการสัมผ้สก็ไว และไหลลื่นดี จนพลาดไปโดนที่ไม่อยากให้โดนอยู่บ่อยๆ (อันนี้ส่วนตัว คนอื่นอาจไม่เป็น 555+)

แบตเตอรี่

ในการใช้งานตามปกติ เปิด Wifi ตลอด, เปิด Mobile Data ตลอด, ปรับความสว่างขึ้นมานิดเดียว ประมาณ 5 มิล โดยเปิดปรับความสว่างจออัตโนมัติด้วย,  ใช่งานโทรศัพท์บ้าง เล่นโซเชียลบ้าง เล่นเกมนิดหน่อย ในวันแรกแบตฯจะเหลือราวๆ 50%กว่าๆ ที่แรกนายเรย์ก็ตกใจ ว่าใช้อีกวันจะไหวหรอ ก็ลองวัดใจไม่ชาร์จดู วันที่สองก็ใช้งานตามปกติ จบวันชาร์จตอนก่อนนอน แบตเหลือราวๆ 20% ต้นๆ ไม่น่าเชื่อ ก็ถือว่าอึดมาก
จากนั้นนายเรย์ก็ได้ลองเอาไปใช้เล่นเกม/ดูหนังหนักขึ้น แบตฯจะใช้ได้แน่ๆ 1 วัน ส่วนอีกวัน จะเหลือราวๆ 30 - 40 %  หากใช้เล่นเกม/ดูหนังแบบเดิม แบตฯน่าจะหมดก่อนจบวัน ก็ต้องไปหาชาร์จระหว่างวันเอา หรือจะวางแผนกันยังไงก็ตามสะดวก แต่ก็ถือว่าอึดเอาเรื่องจริงๆ
สำหรับความร้อนในการชาร์จ ถือว่าน้อยมาก จับมือถือจะแค่อุ่นๆ ไม่ต่างอะไรกับตอนที่เราใช้งานปกติ ดีกว่ามือถือรุ่นเก่าๆเยอะ ความเร็วในการชาร์จ อยู่ในเกณฑ์ที่รับได้ ไม่ช้าเกินไป เอาจริงๆส่วนใหญ่นายเรย์จะชาร์จตอนก่อนนอน ตื่นมาแบตเต็มพร้อมใช้งาน และไม่ต้องกังวลว่าแบตจะหมดก่อนกลับบ้านไหม

คุณภาพเสียง

ลำโพงเสียงดังดี คุณภาพเสียงทั่วๆไปปกติไม่ดีแต่ก็ไม่แย่ ส่วนเวลาฟังผ่านหูฟัง แจ็ค 3.5 บอกเลยว่าแย่(สำหรับนายเรย์) ถึงแม้ว่าจะมีระบบ Dolby Atmos มาให้ แต่ก็แค่ช่วยเพิ่มในด้านมิติของเสียง(มีเซอร์ราวด์) แต่ไม่ได้ช่วยเรื่องคุณภาพเสียงแต่อย่างใด
ซึ่งตรงนี้ก็ตามสเปคคือไม่ได้ระบุว่า รองรับเสียงออกแบบ Hi-res 24 bit/192kHz หรือมากกว่าแต่อย่างใด ทำให้เวลานำไปฟังเพลง หรือดูหนัง เสียงจะอู้ๆ ก้องๆ มิติของเสียงเพลงไม่มีเท่าไหร ดูหนังก็เหมือนดูแผ่นผี/หนังซูม ยังไงยังงั้น (ขนาดตัวหนังที่ใช้ทดสอบเป็นไฟล์เสียงแบบ DTS 5.1 นะนั่น) ซึ่งนายเรย์ก็ทำการเทียบโดยใช้หูฟังตัวเดียวกัน กับสมาร์ทโฟนอีกเครื่องที่รองรับเสียงออก แบบ 24 bit/192kHz คุณภาพเสียงคนละเรื่องจริงๆ ส่วนหูฟังแบบ Bluetooth ยังไม่ได้ลองจร้า (กราบขออภัย)
ด้านการปรับแต่งเสียงเพิ่มเติมในหน้าตั้งค่า ก็ไม่มีที่ปรับเสียง Equalizer (EQ) มาให้ ทำให้คุณภาพเสียงที่ได้ต้องอาศัยการปรับแต่งจากในตัวแอพที่เราใช้ในขณะนั้นเอาเอง ซึ่งไม่ค่อยสะดวกเท่าไหร สำหรับคนที่ชอบฟังเพลง หูเทพๆ บอกเลยว่าคงต้องคิดหนักในจุดๆนี้

สำหรับตอนแรกนี้ขอเอาไว้เท่านี้ก่อน เดียวบทความจะยาวมากเกินไป พาขี้เกียจอ่านเอาได้ ^^;

COMMENTS

ชื่อ

เคลมประกัน,1,โปรโมชั่น,1,ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างใหม่,1,Android,6,APC,1,ASUS,1,Compare,2,Computer,11,DIY,2,Facebook,1,FAQ,2,Firefox,1,Fix,1,Gadget,4,Game,7,Household,3,How to,3,Internet,7,IT-Tips,12,Mainboard,1,Pre-Paid,1,Promotions,1,Reviews,13,Security,2,Shopping,6,Smartphone,7,UPS,2,Windows,3,Youtube,9,
ltr
item
9 Rey Story: รีวิวสมาร์ทโฟน Samsung M30S หลังใช้งานจริงเป็นอย่างไร ตอน 1 (ตัวเครื่อง, จอ, แบตฯ, เสียง)
รีวิวสมาร์ทโฟน Samsung M30S หลังใช้งานจริงเป็นอย่างไร ตอน 1 (ตัวเครื่อง, จอ, แบตฯ, เสียง)
https://i.imgur.com/xnYAuLZ.jpg
9 Rey Story
http://www.9-reystory.in.th/2020/01/review1-samsung-m30s.html
http://www.9-reystory.in.th/
http://www.9-reystory.in.th/
http://www.9-reystory.in.th/2020/01/review1-samsung-m30s.html
true
7851864766581471811
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL อ่านต่อ... Reply Cancel reply Delete By Home PAGES POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU LABEL ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Not found any post match with your request Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy Table of Content