ใช้แล้วเลยมารีวิว ถ่านชาร์จ AA/AAA NIMH 1.2v ยี่ห้อไหนใช้ดี

aa/aaa rechargeable battery

ใช้ถ่านชาร์จมาแล้วมากหลายยี่ห้อก็เลยอยากเหลา
ภาระกิจตามหาถ่านชาร์จ AA/AAA NIMH 1.2v ยี่ห้อไหนใช้ดี 

นายเรย์เองก็เป็นหนึ่งในผู้ที่ยังคงต้องใช้งานถ่าน AAA/AA 1.5v อยู่ และถ่านชาร์จที่มีอยู่ก็ถึงอายุขัยกันหมดทั้งๆที่ชาร์จใช้ไปได้แค่ราวๆครึ่งปีก็เริ่มเสื่อมแล้ว เศร้า... จึงตามหาถ่านชาร์จ ยี่ห้อไหนที่เขาว่าดี มาใช้ดูบ้าง ทั้งดูจากรีวิวใน pantip, เว็บบอร์ดชื่อดัง ฯลฯ ก็ไปตกที่ยี่ห้อ Panasonic Eneloop ทำการสั่งซื้อผ่าน app ชื่อดัง ในที่ราคารับได้ (หลักร้อย) เมื่อเอามาชาร์จทดสอบกับเครื่องชาร์จที่มี ด้วยโหมดทดสอบถ่าน โดยตัวเครื่องจะทำการชาร์จถ่านจนเต็ม แล้วทำการคายประจุจนหมด เพื่อหาความจุของตัวถ่าน แล้วก็ชาร์จจนเต็มอีกครั้ง ผลปรากฏ ตามรูป

aa/aaa ถ่านชาร์จ ปลอม

ความจุถ่านชาร์จที่ได้ไม่ตรงปกเลยจร้า หายไปเยอะมาก ถ่านเก่าเก็บหรือเปล่า? ด้วยราคาเรทนี้ คงปลอมกันกระหน่ำ จะซื้อแท้ ก็ต้องสารภาพว่าไม่ไหวแพงเกิ้นเอื้อมไปไกลล

ถ่านชาร์จ eneloop aa ปลอม
หน้าตาเหมือนแท้มาก แต่ไม่มีเลข มอก. และไม่ระบุ Lot ที่ผลิต

ภาระกิจตามล่าหาถ่านชาร์จ

ไม่ละความพยายาม เมื่อ Google ไทย ใช้หาข้อมูลไม่ได้แล้ว ก็ต้องลองหารีวิวจากฝรั่งดูเอา ตามจนไปเจอคลิปวิดีโอหนึ่ง เขาทำการทดสอบมาให้เรียบร้อยแล้ว เป็นผลทดสอบหลังจากใช้งานถ่านชาร์จ1.2v เป็นระยะเวลา 1 ปี ก็มีหลายยี่ห้อด้วยกัน ทั้ง Panasonic Eneloop, Amazon Basics Silver and Black, EBL, Rayovac, PowerEx, Harbor Freight Thunderbolt, IKEA LADDA, Duracell, and Energizer ซึ่งบางยี่ห้อก็ไม่มีขายในบ้านเรา 

รีวิวเขาทำไว้ดีมาก ละเอียดชัดเจน หนึ่งในนั้น คือเขาทดสอบโดย วัดประจุสูงสุดที่เหลือหลังใช้งานไปแล้ว 1 ปี เช่น สเปคเดิม 1900 mAh หลังใช้งานไปแล้ว 1 ปี แม้ชาร์จเต็มแล้ว ก็เหลือแค่ 1526 mAh เป็นต้น แล้วนำมาคิดเป็น % การสูญเสีย ถ่านตัวไหนใช้ถึกทนก็เห็นกันชัดๆไปเลย

ผลการทดสอบที่ออกมา ไม่ได้มีการฟันธงว่ายี่ห้อไหนดีสุด เพราะเป็นการทดสอบเปรียบเทียบจากหลายค่าหลายแบบ บางยี่ห้อก็นำบางยี่ห้อก็เป็นรองสลับกันไปครับ

ข้อสรุปจากคลิปรีวิวทดสอบถ่านชาร์จยี่ห้อต่างๆ

นายเรย์ขอสรุปมาให้คร่าวๆ เอาเฉพาะยี่ห้อที่มีขายในบ้านเราละกันเพื่อความรวบรัด สำหรับยี่ห้อที่ได้คะแนนโดยรวมอันดับต้นๆได้แก่ Duracell, IKEA Ladda 2450 อันดับกลางๆได้แก่ Eneloop, Energizer และ อันดับ top ของท้ายสุด คือ PowerEx (ยี่ห้อนี้เคยใช้อยู่สู่ขิตไวมาก แต่ก็ยังดีกว่าถ่านโนเนมจากจีนทั่วๆไป)

สิ่งที่น่าสนใจต่อมา คือเรื่อง ราคา นั่นเอง จากการไปค้นหาถ่านชาร์จ AA/AAA 1.2v ที่มีขายในบ้านเรา ผลปรากฏว่า IKEA Ladda 2450 ราคาน่าสอยมากครับ 4 ก้อน ราคา 299 บาทเอง เมื่อดูจากรีวิวผลทดสอบข้างต้น และเทียบกับราคา จึงจัดว่าคุ้มค่าน่าสอยมากกกที่สุดครับ

ส่วนยี่ห้ออื่นๆ เรทราคา 4 ก้อน ส่วนใหญ่อยู่ที่ราวๆ 500 - 700 ยันหลักพันครับ (แล้วแต่ร้าน/ของแท้) แต่เมื่อต้องมาเจอเรื่องวัดใจว่าจะเป็นของแท้ไหมอีกนี่ นายเรย์จึงตัดสินใจพุ่งเป้าไปที่ IKEA Ladda 2450 ทันที เราซื้อจากห้างฯโดยตรง ไม่แท้ให้รู้ไปสิ ว่าแล้วก็ทำการฝากเพื่อนที่บ้านอยู่ใกล้ IKEA ซื้อให้ เพราะค่าจัดส่ง สั่งผ่านออนไลน์พี่ท่านคิดโหดเกิ้นน ให้เงินทอนเพื่อนรวม แล้วยังถูกกว่าอีก (หาก IKEA มาเจอบทความนี้ ช่วยพิจารณาระบบคิดค่าจัดส่งหน่อยนะครับ คนบ้านไกลจะได้สั่งซื้อสะดวกๆ)

อัพเดต : ปัจจุบัน การสั่งซื้อสินค้าผ่านหน้าเว็บของทาง IKEA ได้มีการเปลี่ยนค่าจัดส่งแล้ว โดยเพิ่มตัวเลือกสำหรับสินค้าขนาดเล็กมาให้แล้ว ของที่นายเรย์สั่งคือ ถ่านชาร์จ LADDA AAA 2 แพ็ค มีค่าจัดส่งที่ 49 บาท สบายละทีนี้

สอยเลยสิรอไร กับ ถ่านชาร์จ IKEA Ladda 2450 

ถ่านชาร์จ ladda 1.2v
ถ่านชาร์จ aa ladda

เห็นมาในแพ็คเกตห่อกระดาษโง่ๆ เรียบๆ แบบนี้ แต่ ผลิตจากประเทศญี่ปุ่น นาจ๊ะ ไม่ธรรมดาๆ ระบุโค๊ตผลิตแต่ไม่รู้ว่าปีไหน -*-; ไม่เป็นไรมันต้องลองใช้งานดู จัดการนำมาชาร์จทดสอบกับเครื่องชาร์จโหมดทดสอบถ่าน ได้ผลเป็นที่น่าพอใจมาก 3 ใน 8 ก้อน เท่านั้นที่ ความจุน้อยกว่าสเปคที่แจ้ง(แต่ก็น้อยไม่มาก จนน่าเกลียด) ตามรูป

ถ่านชาร์จ aa ทดสอบ

 ถ่านชาร์จ IKEA Ladda 2450 อันดับหนึ่งในใจ นายเรย์

พอเอามาชาร์จครั้งที่ 2 ด้วยโหมดชาร์จปกติ ต้องแปลกใจ ห่ะ? ความจุมันเพิ่มขึ้น (รูปอันล่าง) สรุปทั้ง 8 ก้อน ผ่านหมดจร้า ก็ใช้งานได้ยาวนานดีมาก เอาไปใส่เครื่องวัดความดันให้คุณแม่/ป้า ที่บ้านใช้งาน วัดความดัน 2 ครั้ง/วัน นับเวลาตั้งแต่ชาร์จ ใช้มา 6 เดือนเข้าไปแล้ว ไฟยังไม่หมด ใช้ต่อได้อีก คุ้มค่ามากกกกที่สุด แม้จะเสียเวลาไปในการหาข้อมูล จนได้มาเจอถ่านชาร์จดีราคาถูกแบบนี้คุ้มมาก ใช้แทนถ่านอัลคาไลน์ 1.5v ได้สบายๆ ใครที่กำลังตามหาถ่านชาร์จ 1.2v AA/AAA อยู่ ส่วนตัวนายเรย์ ณ ตอนนี้ ขอแนะนำถ่านชาร์จ Ladda จาก IKEA คืออันดันหนึ่งในใจ ลองหามาลองใช้กันดูครับผม

ถ่านชาร์จ ทดสอบ รีวิว

แนะนำให้ใช้เครื่องชาร์จถ่าน/แท่นชาร์จ ที่ดี มีชัยเกินครึ่ง

เรื่องสุดท้ายที่ไม่พูดถึงไม่ได้ ถ่านชาร์จ AA/AAA หรือไม่ว่าจะเป็นแบบใด จากประสบการ์ณที่ใช้มานานหลายแบบหลายยี่ห้อ ถ่านชาร์จจำเป็นต้องมีเครื่องชาร์จที่มีประสิทธิภาพในการชาร์จด้วย จึงจะช่วยให้ใช้งานถ่านชาร์จได้อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด จั๋วหัวแบบนี้จึงไม่ได้เป็นการพูดเวอร์ไปจริงๆ

แท่นชาร์จบางอันก็โฆษณาว่าชาร์จเร็ว โดยอัดกระแสแรง แต่ผลคือ ขณะชาร์จ ถ่านร้อนจนเดือด น้ำกรดไหลออกจากถ่าน ทำให้ถ่านเสื่อมเร็วกว่าปกติไปอีก (ตัวแทนจำหน่ายบอกปกติ ไม่รับเปลี่ยน/คืน ห่ะ ลาขาดสิแบบนี้เหอๆ), เครื่องชาร์จถ่าน/แท่นชาร์จบางอันไม่แยกช่องชาร์จ ผลคือถ่านก้อนที่เต็มก่อน แต่กระแสไฟยังไม่ตัด ก็ชาร์จต่อจนถ่านเดือดไปสิ, บางอันก็ชาร์จไม่เต็มความจุจริง แท่นชาร์จแบบนี้ส่วนใหญ่จะแค่มีสีไฟบอก ทำให้เราใช้งานถ่านชาร์จทั้งหลายได้ไม่เต็มที่ (อันนี้เคยลองชาร์จ จากคนละเครื่องมาเทียบกัน) ซึ่งทั้งหมดนายเรย์เคยเจอมากับตัวแล้ว

เหตุนี้เอง นายเรย์ก็เลยอยากให้ยอมลงทุนเพิ่มกันอีกนิด ซื้อเครื่องชาร์จถ่าน/แท่นชาร์จ อย่างดี ที่มีหน้าจอแสดงความจุชัดเจน มีโหมดในการชาร์จให้เลือกใช้งาน โดยเฉพาะโหมดกระตุ้นถ่าน ถ้าได้แบบแยกชาร์จตามช่องเลยจะดีมากๆ (ถ่านชาร์จแต่ละก้อนความจุไม่เท่ากันแบบเป๊ะๆ และเสื่อมไม่เท่ากัน) ซึ่งในปัจจุบันเทคโนโลยีใหม่ๆเข้ามา ก็ทำให้เครื่องชาร์จถ่าน/แท่นชาร์จ มีราคาถูกลงไปมาก แถมยังสามารถชาร์จถ่านรุ่นใหม่อย่าง ถ่านลิเธียมฯ ได้อีกด้วย ซื้อครั้งเดียว ใช้กันยาวๆได้เลยครับ

จัดอีกรอบกับ ถ่านชาร์จ AAA IKEA Ladda 750

รอบนี้ สั่งอีก 2 แพ็ค 8 ก้อน แอบผิดหวังเล็กๆ เพราะทั้ง 8 ก้อน หลุดสเป็คหมด แต่ก็หลุดไม่มาก อยู่ที่ 710 - 725 mAh คาดว่าน่าจะเป็นถ่าน lot เก่าเก็บ ครับ แต่ก็ยังอยู่ในเกณฑ์รับได้เพราะราคาไม่แพง เอาไปใช้กับโทรศพท์บ้านไร้สาย ก็ใช้งานได้ยาวนานขึ้นมาหน่อย ส่วนตัวก็ยังคงแนะนำให้ซื้อมาลองใช้กันดูครับ

COMMENTS

ชื่อ

เคลมประกัน,1,โปรโมชั่น,1,ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างใหม่,1,Android,6,APC,1,ASUS,1,Compare,2,Computer,11,DIY,2,Facebook,1,FAQ,2,Firefox,1,Fix,1,Gadget,4,Game,7,Household,3,How to,3,Internet,7,IT-Tips,12,Mainboard,1,Pre-Paid,1,Promotions,1,Reviews,13,Security,2,Shopping,6,Smartphone,7,UPS,2,Windows,3,Youtube,9,
ltr
item
9 Rey Story: ใช้แล้วเลยมารีวิว ถ่านชาร์จ AA/AAA NIMH 1.2v ยี่ห้อไหนใช้ดี
ใช้แล้วเลยมารีวิว ถ่านชาร์จ AA/AAA NIMH 1.2v ยี่ห้อไหนใช้ดี
https://blogger.googleusercontent.com/img/a/AVvXsEi78zNSbcOfZyo9Yy8xPXdNc91pAfbdTXZ14NfxBX0sTh7tMBdj3JfdXsfIlJgOJ5YCPqLRKF_cb2FU4x5CsyAmd7wyW7kE8La62tumjZuA1cof5eVeGgz3-ECXh7Rtrtc-hYR3lV4XLPzxF3uUe1f6BjiabR-ZLL0FBiOxhEnArBZSbIq92fQewA=w640-h360
https://blogger.googleusercontent.com/img/a/AVvXsEi78zNSbcOfZyo9Yy8xPXdNc91pAfbdTXZ14NfxBX0sTh7tMBdj3JfdXsfIlJgOJ5YCPqLRKF_cb2FU4x5CsyAmd7wyW7kE8La62tumjZuA1cof5eVeGgz3-ECXh7Rtrtc-hYR3lV4XLPzxF3uUe1f6BjiabR-ZLL0FBiOxhEnArBZSbIq92fQewA=s72-w640-c-h360
9 Rey Story
http://www.9-reystory.in.th/2021/12/best-rechargeable-aa-aaa-batteries.html
http://www.9-reystory.in.th/
http://www.9-reystory.in.th/
http://www.9-reystory.in.th/2021/12/best-rechargeable-aa-aaa-batteries.html
true
7851864766581471811
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL อ่านต่อ... Reply Cancel reply Delete By Home PAGES POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU LABEL ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Not found any post match with your request Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy Table of Content