แท่นชาร์จมือถือไร้สาย ใช้งานยังไง จำเป็นไหม ข้อสำคัญในการเลือกซื้อ

Gadget ที่มาแรงในปี 2019 นี้ ก็คงหนีไม่พ้น แท่นชาร์จมือถือสมาร์ทโฟนแบบไร้สาย

แท่นชาร์จมือถือไร้สาย ใช้ยังไง เลือกซื้อ

แท่นชาร์จไร้สาย ของใช้ไฮเทคที่มาช่วยเพิ่มความสะดวกสบายให้ Life Style ของคุณในยุคปัจจุบัน แม้กระทั่งเวลาเอื้อมมือจับสายชาร์จมาเสียบเข้ากับมือถือ ก็ยังยุ่งยาก เสียเวลาไปแล้วในยุคนี้ เป็นเทคโนโลยีที่กำลังมาแรง เอาจริงๆก็ไม่ใช่เรื่องใหม่แต่อย่างใด การส่งกระแสไฟฟ้า มีมานานมากแล้ว ซึ่งก็พึ่งจะได้รับการพัฒนาแบบจริงๆจัง มาสิบกว่าปีได้ จนได้มาตราฐาน และราคาถูกลงพอสำหรับตลาดผู้บริโภคทั่วไปจะหาซื้อมาใช้ได้ ซึ่งก็พัฒนาด้วยเทคโนโลยีที่แตกต่างกันไปตามแต่ละเจ้า

ในการใช้งานแท่นชาร์จไร้สาย

หากมือถือสมาร์ทโฟนที่ท่านมี ไม่รองรับการชาร์จแบบไร้สาย ท่านก็สามารถหาซื้อแผ่นรับมาเสียบใช้งานได้เช่นกัน ใช้งานง่ายไม่ยาก ไม่ต้องแกะฝาหลัง สำหรับมือถือที่เป็นหัว micro usb ต้องเลือกหัวเสียบให้เข้ากับมือถือให้ดี มันจะหันด้านที่ถูกให้เลย ส่วนหัวแบบอื่นเสียบให้ตรงฝั่งเป็นพอ เพราะเวลาวางบนแท่นชาร์จไฟจะเข้าแค่ด้านเดียว ถ้าไฟไม่เข้าแสดงว่าหันแผ่นชาร์จผิดด้าน

แผ่นรับ Qi wireless charger

ซึ่งก็มีราคาให้เลือกตั้งแต่หลักสิบถึงหลักร้อย ก็แล้วแต่กำลังทรัพย์(ตรงนี้ต้องขออภัย ว่าราคาหลักสิบกับหลักร้อยต่างกันอย่างไร ไว้ได้ข้อมูลมาเมื่อไหรจะมาอัพเดตให้ทราบกัน) มือถือสมาร์ทโฟนท่านใดที่รองรับระบบชาร์จไร้สายในตัว ก็มั่นใจได้ถึงคุณภาพจากผู้ผลิตมือถือโดยตรง แบบไม่ต้องลุ้น

การเลือกซื้อแท่นชาร์จไร้สาย ข้อควรทราบ

  • ควรเลือกตัวที่มีฟังก์ชั่น Over charge protection แบบเต็มรูปแบบ ตัดไฟจริง ไม่ต้องมารอลุ้น
  • มีไฟแสดงสถานะการทำงานบนแท่นชาร์จที่ชัดเจน กำลังชาร์จ หรือ ชาร์จเต็มแล้ว จะเปลี่ยนสีไฟ หรือใช้วิธีกระพริบได้หมด หรือแม้กระทั่งแสดงสถานะผิดพลาด เช่น มีโลหะไปขวาง เป็นต้น (มีไฟให้แต่ไม่บอกสถานะอะไรเลยมีก็เหมือนไม่มี)
  • อย่าเห็นแก่ของถูกแบบนายเรย์ T__T (กดมา 2 อันอีกตะหากยังดีที่อีกอันใช้งานได้) เสียเงินเพิ่มหน่อย ดีกว่าเสียใจทีหลัง กดปุ่มเพื่ออ่าน [รีวิว แท่นชาร์จไร้สาย Meizu WP01 ##eye##]
  • แท่นชาร์จราคาถูกส่วนมากไม่แถม อะแดปเตอร์มาให้ ต้องหาอันที่มีกระแสเข้าให้ตรงกับคู่มือมาเอง โดยบนอะแดปเตอร์ดูที่ Out put ให้ตรงกับ In put ของแท่นชาร์จ ถ้าไม่มีก็ใช้งานไม่ได้นะจ๊ะ อย่าฝืน! เดียวแท่นชาร์จจะพังเอาได้ (ไฟลุกไม่รู้ด้วย)
  • แท่นชาร์จไร้สายที่มีขดลวดทองแดง 2 อันขึ้นไป จะจ่ายกระแสไฟได้ดีกว่า หลังๆแท่นชาร์จไร้สายรุ่นใหม่มักจะมีการรับรอง Quick Charge ด้วย ตรงนี้ก็เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจ
  • วัสดุที่ใช้(ตัวบอดี้) รูปทรงของแท่นชาร์จตรงนี้เป็นปัจจัยที่จะช่วยระบายความร้อนที่เกิดขึ้นในขณะชาร์จได้ด้วย เช่น บอดี้โลหะทรงตั้งก็จะระบายความร้อนได้ดีกว่าแบบวางราบกับโต๊ะ

จำเป็นไหมต้องใช้แท่นชาร์จไร้สาย (ความเห็นส่วนตัว)

ประเด็นแรก ด้วยรูปแบบการใช้งานที่สะดวกนำโด่ง ทำให้นายเรย์มองว่าแท่นชาร์จไร้สาย นั้นเหมาะใช้งานใน office หรือด้านธุรกิจ มากกว่า ที่ต้องมีการใช้มือถือหนักๆ งานยุ่งๆต้องคอยเสียบสายถอดสายเวลาจะใช้งาน ก็ดูไม่สะดวก น่ารำคาญ เป็นการอำนวยความสะดวกให้พนักงานได้ทำงานกันแบบเต็มที่

อีกอันที่เหมาะคือให้สว.ทั้งหลายใช้ คนเถ้าคนแก่ ที่ไม่ค่อยเป็นเรื่องเทคโนโลยี บางคนอาจงงว่า แค่เสียบสายชาร์จยากตรงไหน ขอบอกว่าที่นายเรย์ซื้อมานี่ก็เพื่อจะให้ สว. ที่บ้านได้ใช้นั่นเอง เอามือถือให้ใช้ แต่เสียบชาร์จไม่เป็น สอนก็แล้ว ก็ยังเสียบกลับด้าน พอใช้ปากกาสีทำเครื่องหมายด้านที่ถูกให้ ก็เสียบไม่สุดไฟก็ไม่เข้า สุดท้าย วางทิ้งไว้ปล่อยให้แบตหมด T__T (บ้านท่านใดที่มีบรรดาสว.ที่ใช้ มือถือ แต่ไม่ยอมพกไว้กับตัว จะเข้าใจดี ทำมือถือเป็นเหมือนโทรศัพท์บ้านไปซะงั้น -*-; ) ตัวแท่นชาร์จไร้สาย นี่ก็จะช่วยแก้ปัญหาตรงนี้ได้อย่างดี

สำหรับการใช้งานทั่วไปแบบเราๆ ท่านๆ แทบไม่มีความจำเป็นเลย ซื้อมาเพราะ อยากเสพเทคโนโลยี ดูหรูหราไฮโซ ไฮเทค เทห์ กันทั้งนั้น ที่นายเรย์ไม่แนะนำก็เพราะมันมีข้อจำกัดดังนี้

ข้อจำกัดของแท่นชาร์จไร้สาย ณ ปี 2019

  • การใช้แท่นชาร์จไร้สาย กระแสไฟจะถูกใช้งานแปลงไปเป็นคลื่น ทำให้ประสิทธิภาพลดลง ณ ตอนนี้ในตลาด ประสิทธิภาพทำได้ที่ประมาณ 60-90% เท่านั้น % ที่หายไป เป็นเสียค่าไฟเพิ่ม แลกค่าสะดวกไป (ประสิทธิภาพขึ้นกับหลายอย่าง ตัวส่ง ตัวรับ คุณภาพ มาตราฐานจริง/ปลอม)
  • จากข้อแรก หากใช้อะแดปเตอร์ตัวเดียวกันนั้น เสียบสายตรงเข้าชาร์จมือถือแบบปกติ จะชาร์จได้เร็วกว่า การใช้แท่นชาร์จไร้สาย (ณ เทคโนโลยีปี 2019)
  • ความร้อนที่เกิดขึ้นจากการแปลงกระแสไฟ เป็นคลื่น ทำให้มีความร้อนสะสม บวกกับความร้อนจากมือถือในขณะชาร์จ และใช้เวลาชาร์จนานกว่า ตรงนี้จะส่งผลในระยะยาวทำให้ แบตฯมือถือเสื่อมเร็วขึ้น (มีงานวิจัยมานานแล้วว่า ความร้อนเป็นตัวเร่งให้แบตประเภทลิเธียม เสื่อมเร็วขึ้น)
  • เทคโนโลยียังไม่อิ่มตัว สินค้าที่ออกมาในตลาดไม่มีมาตราฐานเดียวกัน สำหรับมาตราฐานแท่นชาร์จไร้สาย หลักๆคือ Qi อ่านว่า ชี่ ตามคำจีน แต่ก็เห็นทุกร้านที่ขายเอามาใช้กันทั่ว ไม่รู้ว่ามาตรฐาน Qi จริงหรือตั้งชื่อเรียกลูกค้าไปงั้นๆ ซึ่ง Qi ก็มีหลายเวอร์ชั่น เวอร์ชั่นใหม่ๆก็จะชาร์จได้เร็วขึ้น (อีกเจ้าชื่อว่า WiTriCity เจ้านี้เขาวิจัยกันมานานกว่าสิบปีละล้ำมาก ส่วน Qi เป็น open wireless standard ซึ่งใช้เทคโนโลยีไร้สายคนละแบบกัน ชมคลิปด้านล่างจะเห็นภาพมากขึ้น)
  • สินค้ากระแสเทคโนโลยีใหม่ ผลิตกันมาเยอะแยะ มีให้เลือกกันหลายราคา ทั้งตัวแท่นชาร์จไร้สาย และตัวแผ่นรับไฟ พอไม่มีมาตราฐานชัดเจน ก็เกิดคำถามว่า ราคาหลักสิบ กับหลักร้อย ต่างกันยังไง ไปหาในกูเกิ้ลก็ไม่มีข้อมูลทัั้งใน และต่างประเทศให้อ่าน ให้ศึกษา เพื่อเปรียบเทียบ (หรือกูเกิ้ลง่อยก็ไม่รู้ หลังๆนี่หาอะไรไม่เคยจะเจอ เจอแต่ร้านค้าขายของ -*-;) ส่วนตัวคิดว่าต่างกันแน่นอน ทั้งขนาดขดลวด, ปริมาณลวดทองแดงที่ใช้, แผงวรจรการทำงาน ฯลฯ พวกนี้ล้วนเป็นต้นทุนทั้งนั้น (ร้านค้าบางร้านก็เห็นเป็นสินค้ากระแสตั้งราคาสูง ไว้ดักลูกค้ากลุ่มมีเงินก็มี ทั้งๆที่คุณภาพไม่ต่างกัน ตรงนี้แหละทำให้ตลาดยิ่งมั่ว ผู้บริโภคแบบเราๆจะหลงกลได้ง่าย)
  • ประสิทธิภาพที่ได้เมื่อเทียบกับราคาจัดว่ายังสูง (เหมือน power bank ในยุคแรกๆ ประสิทธิภาพต่ำแต่ราคาแพง) ใครที่ซื้อถูกๆก็เตรียมใจไว้เลยไม่แท่นชาร์จ ก็มือถือ อะไรจะพังก่อนกัน
ท้ายสุดแล้ว ใครมีเงิน เต็มใจจะจ่าย ก็จัดไป แต่สำหรับคนที่กำลังมองหาความเหมาะสม ก็ตามที่นายเรย์ได้กล่าวไว้ข้างต้น คุณผู้อ่านทุกท่านก็ชั่งใจกันดูครับ นายเรย์แนะนำว่าให้รออีกหน่อยจะดีกว่า ในอนาคตอันใกล้เราอาจจะได้เห็น โต๊ะทั้งโต๊ะ วางตรงไหนของโต๊ะก็ชาร์จไฟได้ หรือแม้กระทั่งบ้านทั้งหลัง ต่อไปก็ไม่ต้องเดินสายไฟกันแล้ว ล้ำสุดๆ อยากสัมผัสว่าเป็นแบบไหนก็ตามคลิปด้านล่างนี้เลยจร้า



ปล. ดูคลิป แล้วก็อดสงสัยไม่ได้ ว่าทำไมแท่นชาร์จมือถือที่ซื้อมาใช้เอง ระยะจะใกล้ไปไหน 555+

COMMENTS

ชื่อ

เคลมประกัน,1,โปรโมชั่น,1,ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างใหม่,1,Android,6,APC,1,ASUS,1,Compare,2,Computer,11,DIY,2,Facebook,1,FAQ,2,Firefox,1,Fix,1,Gadget,4,Game,7,Household,3,How to,3,Internet,7,IT-Tips,12,Mainboard,1,Pre-Paid,1,Promotions,1,Reviews,13,Security,2,Shopping,6,Smartphone,7,UPS,2,Windows,3,Youtube,9,
ltr
item
9 Rey Story: แท่นชาร์จมือถือไร้สาย ใช้งานยังไง จำเป็นไหม ข้อสำคัญในการเลือกซื้อ
แท่นชาร์จมือถือไร้สาย ใช้งานยังไง จำเป็นไหม ข้อสำคัญในการเลือกซื้อ
https://i.imgur.com/uFMvJAj.jpg
https://i.ytimg.com/vi/hIuDCqUXzVI/0.jpg
9 Rey Story
http://www.9-reystory.in.th/2019/11/smartphone-wireless-charger.html
http://www.9-reystory.in.th/
http://www.9-reystory.in.th/
http://www.9-reystory.in.th/2019/11/smartphone-wireless-charger.html
true
7851864766581471811
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL อ่านต่อ... Reply Cancel reply Delete By Home PAGES POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU LABEL ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Not found any post match with your request Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy Table of Content