รีวิว แท่นชาร์จไร้สาย Meizu WP01 ใช้ดีไหม เป็นอย่างไรมาดูกัน

รีวิวแท่นชาร์จไร้สาย ใช้ยังไงดีไหม

จากเหตุวัน 11.11 ที่ผ่านมาหลายๆคนคงได้ตกเป็นผู้ประสบภัย(แบบจำยอม) เสียหายกันไปมาก นายเรย์ก็เป็น 1 ในนั้น 555+ และก็ได้สอย แท่นชาร์จไร้สาย มา เป็นยี่ห้อ Meizu น้องใหม่จากจีนที่มาบุกตลาดสมาร์ทโฟนในบ้านเรา ซึ่งก็มี accessories สำหรับมือถือมาจำหน่ายด้วยเช่นกัน ก็เห็นว่าเปิดตัวมาสักพักแล้ว ผ่านตามาบ้าง บวกกับราคาน่าคบหา ซึ่งลดเหลือ 199 (ไม่รวมจัดส่ง) ก็เลยสอยมาลองซะหน่อย

แท่นชาร์จไร้สาย Meizu WP01

แท่นชาร์จไร้สาย Meizu WP01

หน้าตาเรียบง่าย สีขาว มีไฟแสดงสถานะ 1 ดวง ตัวบอดี้เป็นอะลูมิเนียมเพื่อช่วยระบายความร้อน สาย usb เป็นแบบสายถัก ตัวแท่นชาร์จมีน้ำหนักพอประมาณมียางรองกันลื่นมาให้ด้วย สเปคตามหน้าสินค้า มีฟังก์ชั่นรองรับการชาร์จที่ 10W / 7.5W / 5W รองรับอะแดปเตอร์จ่ายไฟที่ 5V/2A กับ 9V/1.6A  พร้อมกับฟังก์ชั่นความปลอดภัยตามรูป

แท่นชาร์จไร้สาย Meizu WP01

ดูสเปคแล้วผ่าน มันใช่เลย เป็นร้าน LazMall ด้วยความน่าเชื่อถือมาเต็ม ต้องลองซะหน่อยแล้ว และเนื่องด้วยว่ามันลดราคาวัน 11.11 ก็เลยจัดมา 2 อัน (แบบมึนๆ งงๆ คล้ายๆจะโดนป้ายยา 555+)
ในการทดสอบนี้ นายเรย์ใช้กับแผ่นรับไฟ 5v 1000mA (ไม่มียี่ห้อ) ต่อเข้ากับมือถือ ลองใช้งานแล้ว ก็สามารถชาร์จไฟเข้าได้ปกติดี สะดวกมากแค่วางมือถือลงบนแท่นชาร์จ

ความจริงปรากฏ

หลังใช้งานไปสักพัก ด้วยความเคยชินที่เรามักจะชาร์จมือถือทิ้งไว้ แล้วไปทำกิจกรรมอย่างอื่น ทำงาน กินข้าว ใช้เวลากับครอบครัว ฯลฯ รู้ตัวอีกทีกลับมาดูมือถือที่ชาร์จไว้ถึงกับตกใจเลย เพราะมันร้อนมาก ไฟสถานะที่แท่นชาร์จแสดงให้เห็นว่ามันกำลังทำงานอยู่ แม้ว่าจะชาร์จมือถือเต็มแล้ว ประเจ้าช่วยกล้วยทอด ดีนะเนี่ยที่ไม่ชาร์จทิ้งไว้ตอนก่อนนอนแบบที่ทำประจำ สงสัยได้มีมือถือระเบิด ไฟไหม้บ้านออกทีวี แน่ๆ ก็เลยไปหาตัววัดกระแสไฟมาทดสอบ ว่ามันทำงานตลอดจริงๆไหม

ทดสอบการใช้งาน แท่นชาร์จไร้สาย Meizu WP01

ช่วงนี้เลยต้องเล่นมือถือหนักหน่อย เพราะต้องการลดแบตลงให้ได้น้อยกว่า 70% แล้วนำไปชาร์จที่แท่น แล้วรอลุ้นว่าพอเต็ม 100% แล้วมันจะตัดไฟให้ไหม ปรากฏว่าไม่ตัดจร้า แท่นชาร์จอัดไฟต่อเหมือนเดิมไม่ลดกระแสลงแม้แต่น้อย (ปกติฟังก์ชั่น Over Charge เวลาแบตใกล้เต็ม มันจะลดกระแสลงให้)

รีวิวแท่นชาร์จไร้สาย Meizu WP01 ใช้งานจริง

และด้วยที่ซื้อมา 2 อัน ก็เลยทำการแกะ อีกอันมาทดสอบอีกรอบ จะได้รู้กันไป หลังจากที่ทำการทดลองชาร์จหลายต่อหลายครั้ง กับมือถือ 3 เครื่อง (คนละยี่ห้อ คนละความจุแบต) ก็มั่นใจเลยว่า แท่นชาร์จไร้สายอันแรกมีปัญหากับฟังก์ชั่น Overcharge protection แน่นอน ส่วนแท่นชาร์จอีกอัน สามารถตัดกระแสการชาร์จได้ (แต่ในบางครั้งก็มีงอแง แอบชาร์จต่อ งงกับการทำงานของมันจริงๆ) ส่วนสิ่งที่เหมือนกันของทั้งสอบตัว คือ ความร้อนที่เกิดขึ้นขณะการชาร์จ ค่อนข้างร้อนเอาเรื่องเลย พาแบตฯมือถือเสื่อมเร็วขึ้นได้ง่ายๆ

  • [message]
    • ##question-circle## สอบถาม Meizu Thailand
      • ด้วยความสงสัยจึงไปสอบถามที่เพจ Meizu Thailand ได้คำตอบว่า "กระแสไฟไม่ตัด สินค้าไม่มีปัญหา" คำตอบที่ได้นี่ถึงกับทำเอามึนเลยทีเดียว 555+ แล้วในหน้าสินค้าระบุ Over charge protection หรา ไปเปิดดูในคู่มือที่ให้มาในกล่องก็มีเช่นกัน เอ้ายังไง???


ถ้าเป็นไฟเกิน ก็น่าจะใช้คำว่า Surge Protection สิ ตรงตามความหมาย Overcharge protection ก็ตรงตามความหมายเช่นกัน ความเห็นของนายเรย์ สำหรับยี่ห้อนี้ ขอโบกมือลาจ๊ะ

สรุปการทดสอบการใช้งานแท่นชาร์จไร้สาย

เมื่อแบตเตอรี่มือถือเต็ม เพราะเวลาชาร์จผ่านสายแบบปกติไม่ว่าจะมือถือเครื่องไหน เมื่อแบตเต็มกระแสก็จะตัดให้โดยอัตโนมัติ คือ อะแดปเตอร์ชาร์จไฟในปัจจุบันจะมี Overcharge protection มาอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเปลี่ยนไปใช้อะแดปเตอร์ อันไหนฟังก์ชั่นดังกล่าวก็ก็ทำงานได้อย่างไม่มีปัญหา แต่เวลาเอาอะแดปเตอร์ตัวเดียวกันนั้นมาต่อเข้ากับแท่นชาร์จไร้สาย ฟังก์ชั่น Overcharge protection ไม่ทำงานไปซะอย่างงั้น 
เท่าที่สังเกตุการทำงานโดยการใช้ตัววัดกระแสเข้าตรวจสอบ ตัวแท่นชาร์จไร้สาย Meizu WP01 นี้ในบางครั้ง เมื่อแบตเต็ม 100% และ Overcharge protection ทำงาน จะชาร์จไม่เข้าปล่อยทิ้งไว้ยังไงมือถือก็ไม่ร้อน อย่างมากก็แค่อุ่นๆ แต่ตัวแท่นชาร์จจะยังคงมีการทำงานอยู่ ไฟสถานะติดสว่าง ตัววัดกระแสก็แสดงให้เห็นว่ายังคงมีการทำงานอยู่เช่นกัน (กินไฟ ประมาณ 1.5w) คาดว่าตรงนี้้เองที่ทำให้ Overcharge protection ในอะแดปเตอร์ไม่ทำงานเพราะคิดว่าแบตยังไม่เต็ม อาจเป็นเพราะแผงชาร์จไร้สายไม่มีคุณภาพ ทำให้การส่งข้อมูลไปอะแดปเตอร์ว่าแบตฯใกล้เต็มแล้วนะ ไม่เกิดขึ้น แต่เท่าที่นายเรย์ทดลองสั่งแผงชาร์จราคาแพงมาใช้งานผลที่ได้ก็ไม่ต่างกัน อันนี้ก็แล้วแต่ทุกท่านจะเห็นสมควรว่าจะเลือกใช้ไหม หรือนำไปใช้อย่างไร ก็ระวังๆกันด้วยครับ อย่าเห็นแก่ของถูกๆอย่างเดียว

COMMENTS

ชื่อ

เคลมประกัน,1,โปรโมชั่น,1,ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างใหม่,1,Android,6,APC,1,ASUS,1,Compare,2,Computer,11,DIY,2,Facebook,1,FAQ,2,Firefox,1,Fix,1,Gadget,4,Game,7,Household,3,How to,3,Internet,7,IT-Tips,12,Mainboard,1,Pre-Paid,1,Promotions,1,Reviews,13,Security,2,Shopping,6,Smartphone,7,UPS,2,Windows,3,Youtube,9,
ltr
item
9 Rey Story: รีวิว แท่นชาร์จไร้สาย Meizu WP01 ใช้ดีไหม เป็นอย่างไรมาดูกัน
รีวิว แท่นชาร์จไร้สาย Meizu WP01 ใช้ดีไหม เป็นอย่างไรมาดูกัน
https://i.imgur.com/8pEdoSx.jpg
9 Rey Story
http://www.9-reystory.in.th/2019/11/review-wireless-charger-meizu-wp01.html
http://www.9-reystory.in.th/
http://www.9-reystory.in.th/
http://www.9-reystory.in.th/2019/11/review-wireless-charger-meizu-wp01.html
true
7851864766581471811
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL อ่านต่อ... Reply Cancel reply Delete By Home PAGES POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU LABEL ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Not found any post match with your request Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy Table of Content