รีวิวใช้งานจริงเครื่องสำรองไฟ Leonics BLUE-800 (800VA/400W)


ในบทความนี้พวกสเปค รายละเอียดเครื่องไม่ขอพูดถึง เพราะมีให้อ่านในอินเตอร์เน็ตกันเยอะแยะแล้ว มาเข้าเรื่องรีวิวกันเลย โดยสินค้าที่ทดสอบเป็นสินค้าใหม่แกะกล่อง ก็เจออาการ คือ มีเสียงดังในขณะทำงาน ซึ่งไม่เคยเจอในเครื่องสำรองไฟยี่ห้ออื่นที่เคยใช้ นายเรย์จึงได้ทำเรื่องส่งไปเคลม(ใช้ไม่ถึง 7 วัน) แต่ปรากฏว่า ทางช่างของทาง Leonic แจ้งว่าไม่พบปัญหาใดๆในเครื่องที่ส่งไป นายเรย์จึงร้องขอเครื่องใหม่ไป เพราะไม่สบายใจที่จะใช้งานในระยะยาว โดย UPS เครื่องนี้ ซื้อผ่านเว็บ ThailandUPS และเจ้าหน้าที่ก็ช่วยประสานงานกับทาง Leonic ให้ บริการดีจริง คอนเฟริม์  แล้วก็ส่งเครื่องใหม่มาให้  พอได้รับเครื่องใหม่มา(เครื่องสอง คนละ S/N) แรกๆดีเลย แต่พอใช้ๆไปได้สักพัก ก็เจออาการแบบเดิมอีก จึงมาสรุปผลการใช้งานจริงเครื่องสำรองไฟเป็นรีวิวนี้ให้ได้อ่านกัน (เทียบกันยี่ห้ออื่นที่เคยใช้มา มี Syndome, APC ครับ)

ข้อดี ของ Leonic UPS

  • สำรองไฟได้ดี เพียงพอที่จะรอลุ้นว่าไฟฟ้า ดับนานไหม พอเสียงดังถี่มากขึ้นแสดงว่าแบตอ่อน ก็ยังปิดคอมพิวเตอร์ได้ทัน
  • มีหน้าจอ LED แสดงสถานะการทำงานต่างๆมาให้ ไม่ต้องเสียเวลาเปิดดูจากโปรแกรม และดูหรูหรา ราคาแพง
  • มีช่องปลั๊กสำรองไฟ 3 ช่อง และ ปลั๊กช่องกันไฟเกิน/กระชาก 1 ช่อง (แบบปลั๊ก 3 ตา) ปลั๊กเสียบแล้วแน่นสนิทดี และมีช่องกันไฟกระชากในสายแลนมาให้อีกด้วย
  • มีช่อง USB เพื่อเชื่อมต่อกับโปรแกรมใน PC แสดงสถานะต่างๆ แบบ Real Time
รีวิวสำรองไฟLeonicsรุ่นBlue800

ข้อเสีย ของ Leonic UPS

  • เวลาไฟดับ และเครื่องสำรองไฟทำงาน จะมีเสียงจี๋ต่ำๆ ที่ค่อนข้างดัง (ทำงานในห้องคนเดียวได้ยินชัดมาก) รวมถึงมีเสียงโลหะดีดขยายตัวเป็นบางครั้งที่เครื่องทำงาน (ตัว body เป็นโลหะ)
  • ตัวเต้าปลั๊กด้านหลังหลวมไม่แน่นไปกับตัวเครื่องสำรองไฟ (ตัวเต้าเสียบปลั๊กได้แน่นสนิทดีมาก) แต่เวลาเสียบ/ดึงปลั๊ก ตัวเต้าปลั๊กมีโยกเหมือนจะหลุด น่ากลัวว่าเต้าปลั๊กจะหลุดจากแผงวงจรจริงๆ น่าจะทำให้แน่นหนาหน่อย
  • ในบางครั้ง ทั้งกรณีไฟดับ และ เกิด electrical noise ตัวเครื่องสำรองไฟ ไม่สามารถสำรองไฟได้ทัน ทำให้คอมพิวเตอร์ดับ และตัวเครื่อง UPS มีเสียงตี๊ดยาวๆค้างอยู่แบบนั้น เหมือนมี error เกิดขึ้น ต้องกดปิดเครื่อง UPS แล้วเปิดใหม่เสียงถึงจะหาย และใช้งานเครื่อง UPS ได้ตามปกติ (ช่างบอก Over Load รึเปล่า ก็บอกช่างไปว่า ในขณะที่ใช้งานสังเกตุ Load ไฟ จากหน้าจอที่ตัวเครื่อง เต็มที่ 2 ขีดไม่เคยเกิน ส่วนใหญ่ 0-1 ขีดเท่านั้น และเป็นเหมือนกันทั้ง 2 เครื่อง)
  • โปรแกรมที่ให้มาลงคอมพิวเตอร์ โดยเชื่อมต่อผ่าน USB ไม่มีการอัพเดตมานาน ทำให้พอนำมาใช้งานกับ Windows เวอร์ชั่นใหม่ๆเกิดปัญหาขึ้น ที่สังเกตุได้ชัดคือ ทำให้เครื่องคอมพิวเตอร์ บูท/รีเครื่อง ช้ามาก เกิน 3 นาที (คอมพิวเตอร์ที่นายเรย์ใช้งานประจำ คือ i7 4790 ram 16 GB win 8.1 64 bit UEFI mode ฮาร์ดดิสแบบ SSD M.2 PCIe ปกติ ใช้เวลา บูท/รีเครื่องไม่ถึงนาที พอลงโปรแกรมเท่านั้นแหละ ช้าเป็นเต่าเลย)
  • ต่อปลั๊กเครื่องพิมพ์ ผ่านช่องกันไฟเกิน/กระชาก (ไม่สำรองไฟ) ทุกครั้งที่เปิดเครื่องพิมพ์ ตัวเครื่องมีเสียงจี๋ต่ำๆ ดังขึ้น หันไปมองสถานะ Load Level ก็ปกติ ไม่เกิน 2 ขีด อาการนี้ก็ไม่เคยเจอใน UPS ยี่ห้ออื่นเช่นกัน
  • เวลาตัวเครื่องทำการประจุไฟลงแบต จะได้ยินเสียงจี๋เบาๆ (ค่อยกว่าตอนที่ไฟดับ และเครื่องสำรองไฟทำงาน)
  • หลังจากใช้งานไปได้ 1 ปีกว่านิดๆ คุณภาพแบตก็เริ่มเสื่อมแล้ว เสื่อมเร็วไปหน่อย เมื่อเทียบกับของ Syndome ที่ซื้อก่อนหลายเดือน แต่แบตกลับหมดอายุ สำรองไฟไม่ได้ ในเวลาไล่เลี่ยกัน

สรุป ส่งท้าย

หลังจากที่เขาเปลี่ยนเครื่องใหม่มาให้ ก็ใช้งานเครื่องใหม่ไปแรกๆ ก็ยังพบปัญหาเดิมอยู่บ้าง คือ ไม่สามารถสำรองไฟได้ทัน ทำให้เครื่องคอมพิวเตอร์ดับ และตัวเครื่องสำรองไฟมีเสียงตี๊ดยาวๆ เหมือนมี error เกิดขึ้นอยู่ตอนไฟดับ/ไฟกระชาก แต่ก็นานๆจะเป็นสักครั้ง คงเพราะไฟดับแต่ละครั้ง ไฟกระชาก กระแสรบกวนคงต่างกัน แต่พอหลังจากใช้งานได้ไป ราวๆ หนึ่งเดือนขึ้นไป ปัญหาไม่สามารถสำรองไฟได้ทัน ทำให้เครื่องคอมพิวเตอร์ดับ เกิดถี่มากขึ้นเรื่อยๆ จนต้องส่งเช็ค/ซ่อมอีก เสียเวลามาก แต่ที่น่าประหลาดใจ คือ พอสินค้าถึงมือช่างที่โรงงานกลับตรวจไม่พบปัญหาอะไร มันคงกลัวช่างมั้ง ก็ได้แต่หวังว่าผู้ผลิต จะเอาปัญหาที่เราเจอไปปรับปรุงพัฒนาสินค้าให้ดียิ่งขึ้น ไอ้เราคนไทยก็อยากใช้ของไทย แต่เจอแบบนี้...
ท้ายสุดนี้ รีวิวนี้เป็นเพียงการใช้งานสินค้าจริงจาก 2 เครื่องที่ได้มาเท่านั้น ไม่ได้สรุปว่าท่านที่ใช้งานรุ่นนี้ หรือกำลังเล็งจะซื้อรุ่นนี้ จะเจอปัญหาแบบเดียวเหมือนกันกับนายเรย์ แต่ก็หวังว่ารีวิวนี้จะเป็นประโยชน์ต่อการเลือกซื้อ UPS เครื่องสำรองไฟ ให้ท่านผู้อ่านบ้าง และอย่าได้ดูแต่เครื่องที่มีฟังก์ชั่นเยอะ หน้าตาดูดี แต่พอเอามาใช้งานจริงใช้ได้ครึ่งเดียว แถมปัญหาตามมาบานเบอะมันก็ไม่ใช่ ปวดหัวหนักกว่าเก่าเพราะเอามาแก้ปัญหาไม่ได้จริง คอมฯดับจนพังอีก T___T

สถานะล่าสุด ตั้งทิ้งไว้ 5เดือน เพราะแบตเสื่อม มาเช็คอีกที เปิดไม่ติดแล้วจร้าาาาา

COMMENTS

ชื่อ

เคลมประกัน,1,โปรโมชั่น,1,ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างใหม่,1,Android,6,APC,1,ASUS,1,Compare,2,Computer,11,DIY,2,Facebook,1,FAQ,2,Firefox,1,Fix,1,Gadget,4,Game,7,Household,3,How to,3,Internet,7,IT-Tips,12,Mainboard,1,Pre-Paid,1,Promotions,1,Reviews,13,Security,2,Shopping,6,Smartphone,7,UPS,2,Windows,3,Youtube,9,
ltr
item
9 Rey Story: รีวิวใช้งานจริงเครื่องสำรองไฟ Leonics BLUE-800 (800VA/400W)
รีวิวใช้งานจริงเครื่องสำรองไฟ Leonics BLUE-800 (800VA/400W)
https://i.imgur.com/lZBMlsx.jpg
9 Rey Story
http://www.9-reystory.in.th/2019/10/review-ups-leonics-blue-800.html
http://www.9-reystory.in.th/
http://www.9-reystory.in.th/
http://www.9-reystory.in.th/2019/10/review-ups-leonics-blue-800.html
true
7851864766581471811
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL อ่านต่อ... Reply Cancel reply Delete By Home PAGES POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU LABEL ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Not found any post match with your request Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy Table of Content