คอมพิวเตอร์ใครมีหน่วยความจำเหลือเยอะ มาใช้ RAM ให้คุ้มค่ากัน


หน่วยความจำ หรือ RAM นั่น ถ้าเทียบจากสมัย 10 ปี ก่อน ปริมาณความจุแรมเทียบกับราคา นั้นถูกลงมามาก และส่วนใหญ่ในปัจจุบันก็จะติดตั้งแรมกันที่ 4GB เป็นอย่างต่ำสุดกันแล้ว หากท่านใดที่ใส่แรมมากกว่านี้ เช่น 16 GB หรือ 32 GB แต่ไม่ได้ใช้งานเท่าไหร มีแรมเหลือใช้อยู่ ก็สามารถเอามาทำเป็น ram disk เพื่อนำมาประยุกต์ใช้งานได้หลากหลายมากยิ่งขึ้น เพื่อรีดประสิทธิภาพคอมฯ ของท่านให้กลับมาทำงานได้เหมือนใหม่ได้
สำหรับในบทความนี้อย่างน้อย แรมที่ใส่ไปในเครื่องควรมีความจำมากกว่า 4 GB ขึ้นไปนะจ๊ะ ถ้าน้อยกว่า ไม่แนะนำให้ทำจร้า หรือถ้า มีแค่ 4 GB ก็ต้องตรวจสอบให้แน่ใจจริงๆว่ามีแรมเหลือถึงทำได้นะ เพราะถ้าแรมไม่พอจะทำให้การทำงานของโปรแกรมมีปัญหา ค้าง จอฟ้า หรือปิดเองไปเลย ต้องระวัง

ทำไมต้อง Ram disk ?

เหตุผลหลักๆ นั่นก็เพราะ ram disk มีความเร็วมากกว่า ฮาร์ดดิส ราว 50 เท่า อีกทั้งยังเร็วกว่า SSD ราวๆ 10 เท่าได้ (โดยประมาณ ณ ปัจจุบันที่เขียนบทความนี้ขึ้น) เรียกได้ว่าบ้าพลังสุดๆ


แม้ว่า ram disk จะเร็วขนาดไหนก็ตาม แต่ด้วยธรรมชาติของหน่วยความจำแบบแรม คือเมื่อปิดเครื่องคอมฯ แล้ว ข้อมูลทุกอย่างในนั้นจะหายเรียบ จึงทำให้มีโปรแรมสร้าง ram disk บางตัวเพิ่มความสามารถที่จะเซฟข้อมูลในแรมออกมาเป็นไฟล์ แล้วเรียกไฟล์นั้นทุกครั้งตอนเราเปิดเครื่องคอมฯ ทำให้เราสามารถทำงานต่อเนื่องได้เลย แต่ก็ส่งผลทำให้เวลาเปิด และปิดเครื่องช้าขึ้นตาม ซึ่งตรงนี้ผู้ที่เลือกใช้ต้องทำความเข้าใจ หรือยินยอมรอหน่อยเพื่อแลกกับความเร็วที่ได้มาในตอนใช้งานนั่นเอง

จะทราบได้ไงว่าแรมเหลือเท่าไหร พอใช้ทำ ram disk ไหม ?

วิธีที่จะรู้ว่าแรมเราเหลือเท่าไหรนั้น วิธีที่เช็คที่ดีที่สุด คือ ให้เปิดเครื่องใช้งานปกติไปเรื่อยๆ ให้เกิน 3 วันขึ้นไป 7 วันได้ยิ่งดี หรือนานกว่านี้ก็ได้หากคอมพิวเตอร์ของคุณเสถียรพอ (ไม่งอแง ค้างไปซะก่อน) และจำนวนวันนี้จะเป็นตัวกำหนดเวลาให้เรารีสตาร์ทเครื่องด้วย เพราะตามปกติ windows เอง รวมถึงโปรแกรมต่างๆจะใช้งานแรมเราไปเรื่อยๆอยู่แล้ว และเป็นเหตุหนึ่งที่ทำให้คอมฯเราจะทำงานช้าลงเรื่อยๆ จนต้องรีสตาร์ทเครื่องเพื่อล้างหน่วยความจำนั่นเอง (ของนายเรย์สมัยใช้ Win 8.1 ใช้ได้เป็นเดือน ถึงรีสตาร์ทเครื่อง ซะครั้งหนึ่ง พอเป็น win 10 ก็ ได้ราวๆ 15-20 วัน พวกโปรแกรมก็จะเริ่มค้าง หรือดับไปเลยก็มี)
พอได้จำนวนวัน โดยที่คอมพิวเตอร์ไม่ค้าง หรือไม่มีปัญหาอะไร ก็เปิด Task manager เลือก tab memory ก็จะเห็นว่าแรมเราเหลืออยู่แค่ไหน ก็เอาจำนวนที่เหลือตรงนั้นมาสร้าง ram disk นั่นเอง ตรงนี้หากเหลือแรม แค่ 1 GB ไม่แนะนำให้สร้าง Ram disk นะครัช ควรเหลือ 2 - 3 GB ขึ้นไปเลยจะดีกว่า

Task Manager แบบเก่า ดูที่ช่อง Physical Memory > Avaliable
Task Manager แบบใหม่ ในช่องสีแดง ที่หมวด Avaliable เช่นกัน

Ram Disk ควรสร้างขนาดเท่าไหรดี ?

ทั้งนี้ก็ขึ้นกับว่าเหลือแรมเท่าไหรก่อน แล้วค่อยมองว่าเอาไปใช้งานแบบไหนได้บ้างอีกที บางคนที่มีแรมเหลือเยอะก็สามารถเอาไว้ลงโปรแกรมต่างๆได้ เช่น โปรแกรมตัดต่อวิดีโอ หรือทำ โมเดล3D เพื่อให้ทำงานไวๆได้ แต่ยุคสมัยนี้มี SSD แล้วก็ต้องมาเทียบกันว่าแบบไหนจะเหมาะสมกับเรามากที่สุด (เงินในเป๋าถึงก็จัด SSD ตัวเทพมาเลย) ในบางคนก็แค่ใช้ปรับแต่งประสิทธิภาพ เช่น เอาไว้เก็บไฟล์ขยะ ที่ windows และโปรแกรมต่างๆสร้างขึ้นมา ก็ไม่ต้องใช้พื้นที่มากเท่าไหร ทั้งนี้ทุกท่านสามารถปรับแต่งได้เอง ไม่มีกฏตายตัวใดๆ และเพื่อให้เข้ากับการใช้งานของแต่ละท่านมากที่สุด ผู้เขียนเองกว่าจะลงตัว บางทีต้องปรับแรมกัน 5 - 6 รอบ ด้วยซ้ำ เช่น บางรอบ เอ้า ram ไม่พอใช้ ram disk เหลือเยอะเกิน ก็ต้องปรับให้ลงตัวครับ

  • [message]
    • ##info-circle## หากท่านต่องการทำ Ram disk ไว้ใช้เก็บหน่วยความจำเสมือน (Page file)
      • อันนี้ต้องบอกเลยว่าไม่แนะนำให้ทำ นายเรย์ลองมาแล้วไม่ค่อยเห็นผลเท่าไหร ไม่ช่วยให้คอมฯเร็วขึ้นแต่อย่างใดเลย เพราะหลักการทำงานของ Page Files นั้นคือเป็นการสำรองหน่วยความจำก่อนที่จะเขียนลงบนแรมจริง ข้อมูลใดยังไม่ได้เรียกใช้ก็จะถูกย้ายมาเก็บไว้เป็น Page file ก่อน ทำให้เราเปิดโปรแกรมพร้อมๆกันได้หลายโปรแกรมโดยแรมไม่เต็มนั่นเอง ตรงนี้เป็นการจัดการแรมที่ตัว Windows ออกแบบมาแล้วนั่นเอง จะใช้แรมจนเต็มก่อน จึงสอดคล้องกับข้างต้นที่ให้เช็คก่อนว่าแรมเราเหลือมากน้อยแค่ไหน นั่นเอง

อีกทั้งในเมื่อเรามีพื้นที่ RAM มากพอ ก็ทำให้การย้ายข้อมูลไป/มา ระหว่างแรมกับ Page file จะน้อยลงตามไปด้วย(ตามจำเป็น) แต่ถ้าหากเมื่อไหรที่เรามีการใช้งานหนัก เช่น การตัดต่อวิดีโอ, แรนเดอร์งาน 3D, เล่นเกม 3D หนักๆ ถ้าแรมมีพื้นที่ไม่พอเมื่อไหร การใช้งาน Page File ก็จะเพิ่มขึ้นเรื่อยตามไปด้วยนั่นเอง (เกมยุคใหม่ๆ เห็นได้ชัดบางเกมต้องกัน Page File ถึง 1.5 เท่าของ แรมที่มี) ซึ่งตรงนี้เองเป็นเหตุให้ พวกใช้งานหนักๆดังกล่าว ต้องติดตั้่ง RAM ปริมาณเยอะๆไว้ก่อนนั่นเอง (ตรงนี้หากมีเวลาจะเขียนบทความเรื่อง Page file แยกให้อีกทีหนึ่ง) ดังนั้นจึงไม่มีความจำเป็นที่จะใช้แรม เพื่อเก็บ Page File เลยนั่นเอง

สร้าง Ram disk ยังไง ?

วิธีสร้าง ram disk ง่ายที่สุดคือการใช้โปรแกรมสำเร็จรูป มีทั้งแบบที่ให้โหลดใช้ฟรี และแบบเสียเงิน ซึ่งก็มีความสามารถเพิ่ม เช่น สำรองข้อมูลใน ram disk ได้ เป็นต้น เบื้องต้นให้ท่านลองหาตัวฟรี จากเว็บผู้ผลิตเมนบอร์ดดูก่อน อย่างเช่น เมนบอร์ดยี่ห้อ Asrock ก็จะมี ramdisk ให้โหลดใช้ ใครที่ใช้เมนบอร์ดของ Asrock อยู่ก็ไปหาโหลดได้ที่นี่ [คลิ๊กเพื่อโหลด ##download##] ชื่อโปรแกรม A-Tuning หมวด Tools ชื่อ X-Fast RAM

A - Tuning ของ Asrock ใช้ทำ Ramdisk ได้ไม่จำกัดขนาด มีข้อเสียคือ Options ต่างๆบางอันใช้ไม่ได้ บางอันใช้แล้วคอมฯค้างไปเลยก็มี ระวังกันด้วย -*-
หรือใครที่ใช้เมนบอร์ดของ Asus ROG ก็โหลดได้ที่นี่ [คลิ๊กเพื่อโหลด ##download##] ซึ่งก็ใช้งานง่าย ทำงานได้โอเค และไม่มีปัญหาอะไร เทียบเท่าโปรแกรมเสียเงินเลยด้วยซ้ำ แต่เสียตรงที่ไม่ค่อยมีอัพเดตโปรแกรมเท่าไหร ก็นะของฟรี ส่วนโปรแกรมอื่นๆ ที่แนะนำก็มี [AMD Radeon™ RAMDisk ##download##], [ImDisk Toolkit ##download##] , [Dataram RAMdisk ##download##][Primo's Ramdisk ##download##] พวกนี้ก็มีทั้งใช้ฟรี และแบบจำกัดความสามารถลง ก็เหมือนบังคับจ่ายอ้อมๆ รายละเอียดอื่นไม่ขออธิบายส่วนนี้เพราะสามารถค้นได้จากในกูเกิ้ลมีวิธีเพียบ หรือถ้าสงสัยก็สอบถามที่คอมเม้นท์มาได้จร้า

>>>ใช้ Ram Disk ทำอะไรดี<<<

COMMENTS

ชื่อ

เคลมประกัน,1,โปรโมชั่น,1,ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างใหม่,1,Android,6,APC,1,ASUS,1,Compare,2,Computer,11,DIY,2,Facebook,1,FAQ,2,Firefox,1,Fix,1,Gadget,4,Game,7,Household,3,How to,3,Internet,7,IT-Tips,12,Mainboard,1,Pre-Paid,1,Promotions,1,Reviews,13,Security,2,Shopping,6,Smartphone,7,UPS,2,Windows,3,Youtube,9,
ltr
item
9 Rey Story: คอมพิวเตอร์ใครมีหน่วยความจำเหลือเยอะ มาใช้ RAM ให้คุ้มค่ากัน
คอมพิวเตอร์ใครมีหน่วยความจำเหลือเยอะ มาใช้ RAM ให้คุ้มค่ากัน
https://i.imgur.com/ECZDJD2.jpg
9 Rey Story
http://www.9-reystory.in.th/2019/10/faster-by-available-ram.html
http://www.9-reystory.in.th/
http://www.9-reystory.in.th/
http://www.9-reystory.in.th/2019/10/faster-by-available-ram.html
true
7851864766581471811
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL อ่านต่อ... Reply Cancel reply Delete By Home PAGES POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU LABEL ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Not found any post match with your request Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy Table of Content