ใช้แล้วเลยมาเล่า : เมนบอร์ด ASUS TUF GAMING B760M-PLUS D4 ลูกเล่นที่ให้มาใช้ดีไหม การใช้งานจริงเป็นไง

  รีวิว เมนบอร์ด ASUS TUF GAMING B760M-PLUS D4 หลังใช้งานลูกเล่นที่แถมมาให้ บางจุดที่ใช้แล้วแลมันไม่สุดนะ เพื่อเป็นข้อมูลให้คนที่กำลังเลือกซื้อเมนบอร์ด

บทความนี้จะเน้นไปด้านการใช้งาน ลูกเล่นต่างๆที่มี ไม่ได้มาวัดเทสผลใดนะครับ ส่วนสาเหตุหลักเลยที่เลือก เมนบอร์ด DDR4 ก่อน ก็เพราะเงินนั่นเอง 555+ ด้วยความเห็นส่วนตัว เมื่อเทียบกับเงินที่จ่ายไป กับประสิทธิภาพจากสเปคที่ได้ ส่วนตัวนายเรย์ยังมองว่าไม่คุ้ม เช่น DDR5 นั้น ด้วยมีค่า latency สูง หากจะให้สามารถใช้ได้เต็มประสิทธิภาพ ก็ต้องเลือกความเร็วบัสต่ำสุดที่ 6000 ซึ่งราคาก็แพงมากขึ้นไปอีก รวมถึงเทคโนโลยีออกใหม่ PCIe5, SSD M.2 gen 5, ฯลฯ แรงขึ้น ก็น่าใช้ แต่ก็แลกมาด้วยความร้อนที่มากขึ้น ใช้พัดลมมากขึ้น ตามเช่นกัน อีกทั้ง ddr4 ที่มีแนวโน้มว่าราคาจะลดลงในอนาคต ก็เป็นตัวเลือกที่คุ้มค่าดี (ลงเมื่อไหร ว่าจะสอย บัส 3600 32GB มาใส่ทีหลังอยู่)

เมื่อพิจารณาแล้วว่า เราใช้งานระดับไหน เล่นเกมแบบใด ใช้ช่องเชื่อมต่อแบบใดบ้าง สเปคที่เตรียมไว้ให้พอดี ไม่มากไป ไม่น้อยไป กำลังดี จะได้ไม่จ่ายแพงเกินควร ที่เหลือก็เป็นลูกเล่นแถม ที่เราจะได้จากเมนบอร์ดในแต่ละยี่ห้อ ซึ่งก็แตกต่างกันไป ซึ่งก็น่าแปลกที่ไม่ค่อยมีคนรีวิวเรื่องนี้กันสักเท่าไหร มาเข้าเรื่องกันเลย

ลูกเล่นใน ASUS TUF GAMING B760M-PLUS D4

  •  Two-Way AI Noise Cancelation

    Ai ตัดเสียงรบกวน สามารถตัดเสียงได้จริง แบบ 2 ทาง คือ ทั้งจากฝั่งเราเอง เช่น บ้านติดถนนใหญ่ มีเสียงรถวิ่งตลอด, ทั้งเสียงคีย์บอร์ด Blue Switch ที่ดังเอาเรื่อง, เสียงดังจากในที่ทำงาน ไปเข้าไมค์ ก็ตัดเสียงได้ดี และสามารถตั้งระดับตัดเสียงได้ด้วย ให้เหมาะกับสภาพแวดล้อมที่เราใช้งาน (ตั้งระดับสูงไปเสียงจะหายเป็น ช่วงๆ จนอาจต้องเอาไมค์จ่อปาก ก็ตั้งตามความเหมาะสมนะ)

    ในด้านฟัง ก็เช่นกัน เวลาเราประชุม, เล่นเกม หรือเปิดคลิปวิดีโอเก่าๆ ที่คุณภาพเสียงแย่ๆ ที่มีเสียงจี๊แทรก, มีเสียงสัญญานรบกวนแทรก, ฯลฯ ก็สามารถใช้ลูกเล่นนี้ทำการกรองเสียงให้เราฟังได้ชัดเจนมากขึ้น โดยลูกเล่นนี้อยู่ใน โปรแกรมที่ชื่อว่า Armory Crate
  • DTS Audio Processing

    เป็นที่รู้จักกันดี กับระบบเสียง DTS ชื่อนี้การรันตีคุณภาพ มีโปรแกรมตามชื่อเลยแถมมาให้ ทำหน้าที่เหมือนตัวแต่งเสียง บูสเสียง ตามที่เราตั้งค่าไว้ 

    นายเรย์ตั้งค่าประมาณนี้ครับ ก็เอาไปใช้ดู ส่วนตัวฟังแล้วคิดว่า คุณภาพเสียงที่ได้ดีขึ้น มีมิติ เบสมา เสียงพูดก็ชัดขึ้น ไม่ว่าจะเล่นเกม หรือฟังเพลง ดูหนัง(แม้ว่าจะเปิดหนังที่มีเสียง 5.1 มีเสียงพูดก็ชัดเจน) สมชื่อจริงๆ ส่วน Graphic EQ ก็ไปปรับเองตามใจชอบได้เลย เพราะเสียงลำโพงที่ใช้ย่อมแตกต่างกันไป

     

    ในข้อดี ก็มีข้อเสีย นั่นก็คือ ลูกเล่นเสียงนี้ รองรับเฉพาะลำโพง 2.0/2.1 ชาเนล เท่านั้น ทำให้นายเรย์ถึงกับอึนๆ เซ็งหลายๆ กับเมนบอร์ดที่ให้ช่องเสียบลำโพงมา รองรับถึง 7.1 ชาเนล ย่อมให้มิติเสียงที่ดีกว่าอยู่แล้ว แต่ตัวโปรแกรมเองดันไม่ทำมาให้รองรับไปด้วยเลย จะกั๊กไว้ทำไมหน้อออ

    ส่วนตัว ถ้ารู้แบบนี้แต่แรก คงซื้อ Asrock ไปแล้ว ที่มีระบบเสียงของ Nahimic แถมมาให้เห็นว่ารองรับ 5.1/7.1 ชาเนลได้ด้วย (แต่ก็น่าชั่งใจเพราะรีวิวของ Nahimic ค่อนข้างต่ำ แต่ส่วนตัวที่เคยลองใช้ จาก Third party Driver ปลดล๊อค เสียงที่ได้ก็ดีอยู่ ดีกว่าไดเวอร์ปกติหลายขุมเลย)

  • AURA Sync

    ลูกเล่นแสงสี แต่งไฟต่างๆ ไฟพัดลม, แถบ ไฟ LED, ฯลฯ สวยงานดีสำหรับคนชอบแสงสี ก็เหมือนจะดีแต่ ของนายเรย์ใช้ๆไป ไฟดับพักหนึ่งทุกครั่งที่บูทเครื่องใหม่, ไฟค้างบ้าง, รีเซ็ตเองบ้าง(กลับไปค่าเดิม ไม่ใช่สีไฟที่ตั้งค่าไว้) เห็นแล้วขัดลูกตาตะหงิดๆ 555+ ด้านนี้ไม่ค่อยซีเรียสเท่าไหร แต่จะมีปัญหาก็ตรงที่ มันพ่วงมากับ Armory Crate ซึ่งตรงนี้จะไปสรุปในตอนท้ายทีเดียวเลย

  •  Fan Xpert 2+

    โปรแกรมปรับความเร็วพัดลม ให้สัมพันธุกับอุณหภูมิ ที่เพิ่มขึ้น สามารถตั้งเองได้ โดนตัวโปรแกรมจะให้เรากดทดสอบพัดลม ที่เราใช้ก่อน และโปรแกรมจะสรุปไว้ให้ ว่าระดับ%การทำงานเท่านี้ ได้ความเร็วรอบกี่ RPM เข้าท่าดี ของนายเรย์ตั้งแบบ ค่ามาตราฐานไว้

  •  Power Saving

    ปรับแต่งการใช้พลังงาน เช่น โหมดประหยัดไฟ, ฯลฯ อันนี้นายเรย์ ปิดไว้เลย เคยเปิดไว้ แล้วมันไปปิดการทำงานการ์ดจอแยก(ไม่เห็นใน Device Manager เลย) ทำให้เวลาต่อจอแยกอีกอัน ต้องเสียเวลาไปปรับ รีบูทเครื่องใหม่ ชีวิตยุ่งยากกว่าเดิมไปอีก (กรณีที่เรามีการ์ดจอใน CPU ด้วย)

  •  AI Suite 3

    ปรับแต่งความแรง ด้วย Ai อันนี้ นายเรย์ลองใช้แล้วครั้งเดียวเกินพอ เกะกะ เครื่อง อิตอนที่เราใช้ทำงาน ไม่ได้กินไฟมาก มันดันไปปิดนั่นนี่ ลดไฟ พอจะเล่นเกม กระตุก ซะงั้น ฉลาดเกินความต้องการไป๊ แต่ก็ดันไม่สุด พ่วงมาด้วยฟังก์ชั่น PC Cleaner ล้างไฟลขยะ (ก็งั้นๆ CCleaner ยังดีกว่าอยู่ดี)

  •  โปรแกรมแถม Norton 360 for Gamers / WinRAR

    เป็นเวอร์ชั่นทดลองใช้ ไม่ใช่ของฟรีจ๊ะ จบข่าว

 สรุปส่งท้าย

ลูกเล่นดีใช้งานได้จริง โดยเฉพาะ Two-Way AI Noise Cancelation ประทับใจสุดแล้ว เป็นหนึ่งในลูกเล่นหลักที่ทำให้นายเรย์ตัดสินใจเลือกยี่ห้อนี้ รองลงมาก็ DTS Audio Processing แต่เมื่อได้ลองใช้แล้ว เสียงมันก็ดีนะ แต่ก็ทำงานเหมือนเป็นเพียงโปรแกรม sound equalizer โปรแกรมหนึ่งนั่นเอง แถมดันจำกัดลำโพงที่ 2.0/2.1 เท่านั้นอีกด้วย ดีแต่ไม่สุด ก็ทำให้ ในตอนแรกนายเรย์ถึงกะรู้สึก เซ็งๆ อึนๆ รู้แบบนี้เทใจไปเมนบอร์ดยี่ห้ออื่นไปแล้ว

ลูกเล่นต่างๆ ถูกยัดรวมเข้าไปในโปรแกรม Armory Crate ซึ่ง มีปัญหาบ่อยมาก (ณ ขณะที่เขียนรีวิวนี้อยู่ จะเข้าไป แคปรูปหน้าตาสักหน่อย ก็ดันขึ้น Service Error มาอีก ทั้งๆที่ก่อนหน้าก็ใช้งานได้ปกติ, ไม่ได้ไปยุ่งอะไรกับมันมาเป็นเดือน, ไม่มีอุปกรณ์อะไรใหม่ต่อเพิ่ม, จะมีก็แค่อัพเดตผ่านตัวโปรแกรม) ปัญหาจุกจิก ที่ตามมาแบบไม่จบสิ้นนี้ ลบลงใหม่ไปก็หลายรอบแล้ว ก็กวนใจหลายอยู่เหมือนกัน

ท้ายสุดนี้ บทความนี้ก็ถือว่ามาเล่าสู่กันฟัง เป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจ ให้ท่านใดที่กำลังจัดสเปคคอมฯใหม่ บางท่านก็ไม่รู้ด้วยซ้ำว่ามีลูกเล่นอะไรแบบนี้แถมมาให้ด้วย, บางท่านก็อาจไม่ได้ซีเรียสในจุดนี้เลยด้วยซ้ำ, บางท่านก็ไม่ได้ใช้งานอะไรแบบนี้, บางท่านงบเหลือๆ จัดอุปกรณื์เสริมมาทดแทนฟังก์ชั่นนี้ไป ฯลฯ ซึ่งก็แล้วแต่ปัจเจกบุคคลไป ใครชอบอะไรก็จัดไปตามนั้นครับ ขอบคุณทุกท่านที่ อ่านบทความนี้ มาจนถึงบรรทัดนี้ มากๆคร๊าบบบ

COMMENTS

ชื่อ

เคลมประกัน,1,โปรโมชั่น,1,ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างใหม่,1,Android,6,APC,1,ASUS,1,Compare,2,Computer,11,DIY,2,Facebook,1,FAQ,2,Firefox,1,Fix,1,Gadget,4,Game,7,Household,3,How to,3,Internet,7,IT-Tips,12,Mainboard,1,Pre-Paid,1,Promotions,1,Reviews,13,Security,2,Shopping,6,Smartphone,7,UPS,2,Windows,3,Youtube,9,
ltr
item
9 Rey Story: ใช้แล้วเลยมาเล่า : เมนบอร์ด ASUS TUF GAMING B760M-PLUS D4 ลูกเล่นที่ให้มาใช้ดีไหม การใช้งานจริงเป็นไง
ใช้แล้วเลยมาเล่า : เมนบอร์ด ASUS TUF GAMING B760M-PLUS D4 ลูกเล่นที่ให้มาใช้ดีไหม การใช้งานจริงเป็นไง
https://dlcdnwebimgs.asus.com/gain/6dae97df-8af5-41e1-a38c-7ad8b7225190/
9 Rey Story
http://www.9-reystory.in.th/2024/02/asus-tuf-gaming-b760m-plus-d4.html
http://www.9-reystory.in.th/
http://www.9-reystory.in.th/
http://www.9-reystory.in.th/2024/02/asus-tuf-gaming-b760m-plus-d4.html
true
7851864766581471811
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL อ่านต่อ... Reply Cancel reply Delete By Home PAGES POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU LABEL ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Not found any post match with your request Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy Table of Content