วิธีจัดการไวรัส และกำจัดมัลแวร์ ในเครื่องคอมพิวเตอร์ของคุณ

ทำไงดี เมื่อคอมพิวเตอร์โดนไวรัส หรือมัลแวร์ เล่นงาน อาการไม่หนักช่วยได้ มีหลายขั้นตอนหน่อย ได้ผลแน่นอน

เมื่อคอมพิวเตอร์เกิดอาการรวน, ทำงานช้า, ความร้อนสูงผิดปกติทั้งๆที่ไม่ได้ใช้งานหนักแต่อย่างใด, ฯลฯ อาการเหล่านี้ล้วนเป็นสัญญานที่บ่งบอกว่า คอมพิวเตอร์ของท่านอาจจะโดนไวรัส หรือมัลแวร์เล่นงานเข้าให้แล้ว 

การจัดการไวรัส และมัลแวร์จะก็จะแตกต่างกัน ด้วยเพราะลักษณะการทำงานของมัน โดยไวรัสจะฝังตัวอยู่ในโปรแกรมเป็นหลัก ที่มีนามสกุล .com และ .exe ซึ่งทันทีที่เรียกใช้งานโปรแกรมดังกล่าว ไวรัสก็จะเริ่มทำงานทันที ตัวอย่างที่เห็นได้ชัด เช่น พวกโปรแกรมเถื่อนเสียเงินแต่ใช้งานได้ฟรี หรือเกมเสียเงินทำให้เล่นได้ฟรี (Crack) กับโปรแกรมพวก key-gen เป็นต้น พวกนี้ได้ของแถมมาแน่นอน ไม่งั้นคนทำจะเสียเวลาแฮคให้ใช้ฟรีทำไม?

ส่วนมัลแวร์จะเป็นเสมือนกับโปรแกรมหนึ่ง โดยจะแอบทำงานอยู่เบื้องหลัง ไม่ได้เข้าไปยุ่งกับ ไฟล์โปรแกรมเท่าไหร โดยส่วนใหญ่จะติดกันง่ายผ่าน อินเตอร์เน็ต เข้าเว็บสุ่มเสี่ยง แม้ไม่ได้กดอะไร ก็โดนแล้ว (หลายครั้งโดนเพราะ ฟังก์ชั่น ActiveX ใน Internet Explorer) ยิ่งสำหรับคนที่กดตกลงโดยไม่ดูอะไรให้ดีๆ ก็มีโอกาสติดมัลแวร์ได้เช่นกัน

มัลแวร์พวกนี้ ทำงานได้หลายแบบขึ้นกับความเทพของผู้สร้างมัลแวร์นั้นๆ มัลแวร์จึงมีชื่อเรียกจำแนกเฉพาะไป ตามลักษณะการทำงาน เช่น Adsware ก็เป็นมัลแวร์ชนิดหนึ่งที่ ยัดเยียดโฆษณามาให้เรารำคาญ, Spyware ก็คอยดักจับข้อมูลสำคัญๆ รหัสผ่านต่างๆ เป็นต้น

ดังนั้นการกำจัดไวรัสจึงยากกว่า เพราะหมายถึงเราต้องลบโปรแกรมนั้นทิ้งไปเลย หรือไม่สามารถใช้โปรแกรมนั้นได้อีก จนกว่าจะนำเอาคอมพิวเตอร์ไปล้างลงวินโดว์ และโปรแกรมใหม่ ดังนั้น ไม่ต้องแปลกใจที่ ตัวแสกนไวรัสไม่สามารถฆ่าไวรัสได้ แต่จะใช้วิธีกักกัน (Quarantine) แทน

แต่ในส่วนของมัลแวร์จะจัดการได้ง่ายกว่า เพราะไม่กระทบกับโปรแกรมหลัก แต่ก็เช่นกันกับมัลแวร์ใหม่ๆที่ออกมา สามารถหยุดงานทำงานตัวเองเมื่อ มีการเปิดโปรแกรมแสกนไวรัส/มัลแวร์ เรียกว่ามันเล่นซ่อนแอบได้นั่นเอง เอากะมันสิ (ตรงนี้เราก็ดักทางมันได้ด้วยการเปิด โปรแกรมแสกนมัลแวร์ทิ้งไว้เลย พอมันไม่ทำงานก็ไม่ส่งผลกระทบกับคอมฯเรา)

โปรแกรมจัดการไวรัส และมัลแวร์ที่แนะนำให้ใช้

  • โปรแกรมจัดการไวรัสดังๆ เช่น AVG , Avira , Bitdefender, Avast, NOD, ฯลฯ เจ้าไหนก็ได้ ได้หมด ลองใช้งานแล้วเลือกตามที่ชอบได้เลย จะแบบฟรี หรือเสียเงินก็ใช้งานได้ดีขึ้นไปอีกระดับ แล้วแต่งบในกระเป๋าของแต่ละท่านได้เลย
  • แต่แนะนำว่าให้เลือกใช้งาน และติดตั้งเพียงตัวเดียวเท่านั้น เพราะโปรแกรมพวกนี้มันทำงานดีเกิน จนไปตีกันเอง คือคิดว่าอีกฝ่ายเป็นไวรัส/มัลแวร์ไปก็มี อีกทั้งการลงหลายตัว ส่งผลให้คอมพิวเตอร์ทำงานช้าลงอีกด้วย
  • โปรแกรมกำจัดมัลแวร์ที่นายเรย์ใช้ ทั้งสองตัวนี้เลย Malwarebytes และ Adwcleaner หากท่านซื้อ โปรแกรมจัดการไวรัสมา ส่วนใหญ่ก็จะมีฟังก์ชั่นกำจัดมัลแวร์มาให้ด้วย ก็ใช้งานได้ดีเช่นกัน
  • โปรแกรมลบไฟล์ขยะ CCleaner ยอดนิยม ใช้งานได้หลากหลายดี ควรมีติดเครื่องไว้นะจ๊ะ

ขั้นตอนการกำจัดไวรัส/มัลแวร์

  1. หากใช้งานมาแล้วให้ รีบูทเครื่อง หากเพิ่งเปิดใช้คอมพิวเตอร์ อย่าเพิ่งเปิดโปรแกรมอะไรเพิ่ม ทั้งนี้ก็เพื่อ ป้องกันไม่ให้ ไวรัสหรือมัลแวร์ เข้าไปฝั่งตัวในหน่วยความจำ (RAM)
  2. เปิด My Computer / This PC คลิ๊กขวา ที่ไดร์ฟ C:\ เลือก Properties แล้วกดที่ Disk Clean up รอสักพักเลือก Clean up system files เลือกทุกอัน ที่มีขนาดไฟล์ 0 ก็ไม่เว้น กด ตกลง รอจนทำงานเสร็จก็ไปข้อต่อไป
  3. เปิดโปรแกรม CCleaner แล้วกดล้างไฟล์ขยะต่างๆ ออกไป เพื่อกรณี ในบางครั้งมัลแวร์จะแฝงตัวมากับไฟล์ขยะพวกนี้ การกำจัดไฟล์ขยะก็ช่วยได้อีกทางหนึ่ง
  4. เมื่อลบไฟล์ขยะเสร็จ ไปหมวด Tools เลือก Startup แล้ว เลือกโปรแกรมที่เราไม่ได้ใช้งานในทันทีที่เปิดเครื่อง (บางโปรแกรมมันยัดเยียดให้เราเลย) หรือโปรแกรมที่เราไม่รู้จัก แล้วกด Disable ด้านขวาเลย (สามารถกด Enable กลับคืนได้ทุกเมื่อที่ต้องการ) ตรงนี้ทำเพื่อ ป้องกันไม่ให้ ไวรัส/มัลแวร์ ทำงานทันทีหลังบูทเครื่อง ทั้งยังช่วยให้บูทเครื่องเร็วขึ้นอีกด้วย
  5. ไปหมวด Registry กด ค้นหา กดสำรองไฟล์ไว้ก่อนจำที่ save ไว้ให้ดี แล้วกด Fix.. (หลังจากตรงนี้ หากคอมพิวเตอร์มีอาการทำงานผิดปกติ ให้ดับเบิ้ลคลิกไฟล์ที่สำรองไว้ แล้วรีสตาร์ทเครื่อง จากนั้นให้เตรียมสำรองข้อมูลสำคัญๆต่างๆไว้ เพราะตรงนี้เป็นสัญญานบอกว่า คอมพิวเตอร์ของคุณอาการหนักแล้ว ต้องลง Windows ใหม่เร็วๆนี้)
  6. เปิดใช้งานโปรแกรม Malwarebytes และ Adwcleaner ตามลำดับ กดแสกนทีละโปรแกรม หากเจอมัลแวร์ โปรแกรมจะทำการกำจัดมัลแวร์ให้ หากตัวแรกเจอ อย่าเพิ่งรีเครื่อง ให้แสกนอีกตัวให้เสร็จก่อน จากนั้นให้เรา รีบูทเครื่องอีกครั้งตามคำแนะนำของโปรแกรม สาเหตุเช่นเดียวกับข้อ 1. เพราะมัลแวร์ที่ฝั่งตัวในหน่วยความจำ จะสามารถสร้าง/copy ตัวเองขึ้นมาใหม่ได้ ที่เจอกันบ่อยว่าฆ่าเท่าไหรก็ไม่หมดไม่ตาย ก็เพราะแบบนี้นั่นเอง
  7. รีบูทเครื่องแล้วก็ เปิดโปรแกรมแสกนไวรัส และมัลแวร์ ที่ท่านมี ต่อได้เลย เช่นเดียวกัน เมื่อแสกนเสร็จ ก็รีสตาร์ทเครื่องคอมฯ ซะ เมื่อรีเสร็จก็ใช้งานได้ตามปกติ

ขั้นตอนเหล่านี้สำคัญมาก ควรทำประมาณเดือนละครั้ง หรือทุกครั้งที่รีสตาร์เครื่อง ก็จะช่วยกำจัดไวรัส และมัลแวร์ในเครื่องคอมพิวเตอร์ของคุณได้เป็นอย่างดี (บางคนเปิดคอมฯ เป็นเดือนไม่เคยรีสตาร์ทเลยก็มี ตรงนี้ไม่แนะนำ และอย่ารอให้อาการหนัก แล้วค่อยทำ มีโปรแกรมเทพขนาดไหนก็ช่วยไม่ได้ ต้องล้างเครื่องลง Windows ใหม่สถานเดียว)

แต่ทุกวันนี้มีไวรัส และมัลแวร์ เกิดใหม่ออกมาอยู่ทุกวัน จึงทำให้ โปรแกรมแสกนไวรัส โปรแกรมกำจัดมัลแวร์ ต้องคอยอัพเดตอยู่ตลอดเวลา และในบางครั้งก็ไม่สามารถจัดการกับไวรัส และมัลแวร์ตัวใหม่ๆบางตัวได้ ทำได้แค่กักกัน (Quarantine) และจำทำให้โปรแกรมที่เกี่ยวข้องใข้งานไม่ได้ในทันที ตรงนี้ไม่ต้องแปลกใจ

ดังนั้นสิ่งที่จะช่วยป้องกันคอมพิวเตอร์ของเราได้ดีอีกทางหนึ่งนั่นก็คือ พฤติกรรมการใช้งานคอมพิวเตอร์ของเรานั้นเอง ดังที่ได้เล่าในบทความก่อนหน้าไว้แล้ว เมื่อนำมารวมกัน และทำจนเป็นนิสัยแล้ว นายเรย์มั่นใจว่าคอมพิวเตอร์ของท่านจะห่างไกลจาก ไวรัส และมัลแวร์แน่นอน

COMMENTS

ชื่อ

เคลมประกัน,1,โปรโมชั่น,1,ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างใหม่,1,Android,6,APC,1,ASUS,1,Compare,2,Computer,11,DIY,2,Facebook,1,FAQ,2,Firefox,1,Fix,1,Gadget,4,Game,7,Household,3,How to,3,Internet,7,IT-Tips,12,Mainboard,1,Pre-Paid,1,Promotions,1,Reviews,13,Security,2,Shopping,6,Smartphone,7,UPS,2,Windows,3,Youtube,9,
ltr
item
9 Rey Story: วิธีจัดการไวรัส และกำจัดมัลแวร์ ในเครื่องคอมพิวเตอร์ของคุณ
วิธีจัดการไวรัส และกำจัดมัลแวร์ ในเครื่องคอมพิวเตอร์ของคุณ
https://i.imgur.com/5aRhkO4.jpg
9 Rey Story
http://www.9-reystory.in.th/2019/10/eliminate-virus-malware.html
http://www.9-reystory.in.th/
http://www.9-reystory.in.th/
http://www.9-reystory.in.th/2019/10/eliminate-virus-malware.html
true
7851864766581471811
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL อ่านต่อ... Reply Cancel reply Delete By Home PAGES POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU LABEL ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Not found any post match with your request Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy Table of Content